Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhận định nếu giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài mãi thì các doanh nghiệp sẽ sụp đổ.

Ông Công đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp trực tuyến sáng nay (26/9) với Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Chủ tịch VCCI cho rằng Việt Nam cần có chiến lược mới trong cách chống dịch virus corona.

Ông cho biết, cộng đồng doanh nghiệp đồng tình với quan điểm rằng phải sống chung lâu dài với Covid. Nếu áp dụng mãi biện pháp giãn cách xã hội, thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ sụp đổ.

Ông Công đề xuất ngoài việc duy trì công tác phòng chống dịch bệnh, Việt Nam hiện còn cần tập trung vào việc phát triển kinh tế. Phòng chống dịch tốt thì đảm bảo được sản xuất an toàn. Ngược lại, sản xuất được tốt thì mới có lực để chống lại dịch bệnh.

Với quan điểm này, Chủ tịch VCCI đề xuất hai chủ trương chống dịch mới:

  • Cần nhìn nhận doanh nghiệp là một chủ thể trong hoạt động ứng phó với dịch Covid-19; trao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các doanh nghiệp.
  • Cần bảo vệ, hỗ trợ duy trì sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp để làm nền tảng cho hoạt động phòng chống dịch của lĩnh vực y tế.

Theo báo cáo của VCCI, tất cả các ngành nghề đều chịu ảnh hưởng tiêu cực vì dịch Covid-19. Trong đó, các lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là du lịch, chế biến thuỷ sản, giao thông vận tải.

Tại các tỉnh thành phía Nam, chỉ có khoảng 30% các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản, còn hoạt động. Hơn 50% doanh nghiệp gỗ tại Đông Nam Bộ đã dừng sản xuất và đứng trước nguy cơ phá sản.

Ngành lữ hành, lưu trú và ăn uống bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Công suất phòng trung bình cả nước chỉ đạt 15%; nhiều nơi dưới 10%; nhiều cơ sở buộc phải đóng cửa.

VCCI nhận định, nhiều doanh nghiệp chỉ có thể cầm cự thêm tối đa 6 tháng nếu giãn cách xã hội tiếp tục.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng bị tác động nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp đã quyết định rời khỏi Việt Nam.

Theo Nikkei, hôm 9/9, các thành viên của EuroCham Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với chính phủ Việt Nam. Trong đó, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Các thành viên của chúng tôi bị ảnh hưởng cực kỳ từ các biện pháp [phòng chống Covid-19] hiện tại … đặc biệt là tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt ở miền nam của Việt Nam.”

Theo khảo sát, 90% công ty Đức ở Việt Nam đang tìm kiếm nhà cung cấp mới ở các khu vực khác của châu Á- Khu vực Thái Bình Dương. Các doanh nghiệp nước ngoài ra đi làm gia tăng nguy cơ thiếu việc làm trên diện rộng tại Việt Nam.

Từ Khóa: