Một chủ xưởng ở Bình Dương cho biết, sau đợt dịch bệnh, mọi người đã về quê hết nên khi trở lại làm việc trong công ty chỉ còn một vài người.

Sau mấy tháng dịch bệnh bùng phát, Bình Dương đã trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều công ty, cơ sở sản xuất tại tỉnh này đang rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động do người dân về quê tránh dịch.

Khi các công ty bắt đầu mở cửa lại để làm việc thì nhiều đoàn công nhân đã chọn cách hồi hương sau một thời gian dài mắc kẹt tại đây mà không có thu nhập.

Mới đây, đoạn clip được cho là ghi lại tại một công ty tại Bình Dương với số lượng công nhân ít ỏi đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo Thể Thao và Văn Hoá, tài khoản đăng đoạn clip, được cho là chủ xưởng chia sẻ: “Rớt nước mắt, còn ai ở Bình Dương không mọi người”.

Qua hình ảnh được quay lại có thể thấy xưởng sản xuất này khá yên tĩnh khi chỉ có một vài người lặng lẽ, thay vì có đông công nhân hăng say, hối hả làm việc như trước.

“Mọi người có vô làm chưa? Công ty mọi người thế nào rồi. Công ty mình nè, được 1 người, 2 người,… về quê hết rồi. Kiểu này làm sao đây, hàng hóa quá trời. Bó tay luôn”, người quay clip nói.

Sau khi clip được đăng tải, nhiều người để lại bình luận, đa phần đều cho rằng đây là tình trạng chung của nhiều công ty ở Bình Dương cũng như các khu công nghiệp phía Nam sau đợt dịch này.

Đến nay, đoạn clip trên chưa được xác định rõ thực hư, tuy nhiên nó vẫn là một chủ đề thu hút nhiều ý kiến khác nhau. Nguyên nhân là bởi câu chuyện hồi hương những ngày gần đây đang là chủ đề nóng, nhất là ở các tỉnh phía Nam như Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai.

Hàng nghìn người dân chạy xe máy về quê trong đêm

Trước đó, VietNamNet đưa tin, ngày 2/10, hàng nghìn người chạy xe máy đã nối đuôi nhau đổ ra quốc lộ 13 hướng từ Bình Dương – TP. HCM để đi về các tỉnh miền Tây. Dù trời đã khuya nhưng mọi người vẫn lên đường, mang theo nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh sau nhiều tháng chỉ ở nhà trọ.

Đa phần những người này đều là công nhân, người lao động mất việc, kẹt lại Bình Dương. Mặc dù thời gian qua chính quyền địa phương liên tục hỗ trợ nhưng về lâu về dài thì họ vẫn khó có thể cầm cự, và về quê là giải pháp của họ trong lúc này.

Lực lượng chức năng bố trí điểm test nhanh hỗ trợ người dân để về quê an toàn (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).
Lực lượng chức năng bố trí điểm test nhanh hỗ trợ người dân để về quê an toàn (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

Trước tình hình đó, Chủ tịch tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, lý do về quê của bà con là chính đáng và tỉnh sẽ cố gắng tạo điều kiện cho mọi người. Tuy nhiên hiện nay năng lực cách ly cũng như về mặt y tế của các các địa phương khác còn hạn chế, nên nếu bà con về ồ ạt sẽ khiến một số nơi gặp khó khăn. Vì vậy, ông Minh gửi lời khuyên, nếu không thực sự cần thiết thì bà con nên ở lại.

Hơn nữa, Bình Dương đang từng bước phục hồi nền kinh tế – xã hội và đã có nhiều khả quan, nhiều nhà máy, công trình xây dựng được hoạt động trở lại, Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng người lao động hãy tiếp tục ở lại làm việc: “Bà con sẽ được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19, tiếp cận việc làm, có thu nhập cho bản thân, gia đình, góp phần giữ vững chuỗi cung ứng sản xuất, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Minh nói.

Có lẽ trong thời điểm này, hồi hương với nhiều người là lựa chọn tốt nhất để họ cân bằng lại cuộc sống. Và khi dịch qua đi, chắc chắn mọi việc sẽ trở lại quỹ đạo vốn có của nó.

Từ Khóa: