Đêm 30/9, hàng nghìn người đi xe máy chở theo đồ đạc lỉnh kỉnh để về miền Tây khiến cửa ngõ TP. HCM ùn ứ nhiều giờ, trong đó có những bà bầu và trẻ nhỏ.

Theo VietNamNet, đầu giờ chiều 30/9, người dân các tỉnh miền Tây tự phát di chuyển trên quốc lộ về quê. Khi qua khỏi cầu Bình Điền khoảng 1km, bị lực lượng chức năng chặn lại do những người này thuộc đối tượng không được phép di chuyển khỏi địa phương.

Cụ thể, người dân không được tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác trừ trường hợp được ưu tiên theo quy định hoặc được các cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền cho phép đưa, đón người dân của các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương.

Dòng người tự phát rời TP.HCM mắc kẹt ở cửa ngõ về miền Tây lúc nửa đêm (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).
Dòng người tự phát rời TP.HCM mắc kẹt ở cửa ngõ về miền Tây lúc nửa đêm (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

Mặc dù lực lượng chức năng giải thích và vận động người dân quay xe nhưng đám đông vẫn không chấp nhận. Đến hơn 22h, hàng nghìn người vẫn xếp hàng dài, quốc lộ 1 tê liệt.

Bà bầu, trẻ nhỏ vật vã giữa dòng người ùn tắc trong đêm

Chia sẻ với Dân Trí, chị Trần Thị Thùy Trang (23 tuổi), đang ẵm con trai 20 ngày tuổi trên tay cho biết, vợ chồng nghĩ thành phố dỡ các chốt kiểm soát thì người dân được về quê nên trả phòng trọ, lấy xe máy chở con về Hậu Giang.

“Tôi đăng ký từ lúc có bầu cho đến khi đẻ mà cũng chưa được về quê nữa. Tôi đi đẻ phải xin tiền từng đồng, từng cắc. Mình đâu thể xin tiền hoài được. Không làm ra tiền mà phải lo tiền mua sữa, tã, tiền ăn uống, tiền phòng trọ nữa. Có hôm vợ chồng tôi phải ăn cơm với nước tương”, chị Trang nói.

Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.

Hơn 6 tiếng mắc kẹt tại đây, chị Trang được công an và người dân địa phương hỗ trợ nước uống, cơm hộp và sữa.

Ngồi bệt trước nhà dân bên đường, anh Trần Tám Đại (35 tuổi, quê Sóc Trăng) duỗi thẳng một chân để làm gối cho người vợ mang bầu gần 8 tháng nằm nghỉ mệt vì mắc kẹt nhiều giờ.

Anh Đại cho biết, anh đăng ký về quê 2 lần nhưng không có kết quả. Hôm nay xin được giấy đi đường nên chở vợ về quê vì sắp sinh em bé.

“Hơn một tháng nữa vợ tôi sinh rồi mà ở trên này không làm gì ra tiền. Bây giờ mà quay lại phòng trọ thì phải trả 3 triệu tiền thuê, một triệu tiền đặt cọc mà trong túi hai vợ chồng chỉ còn vài đồng”, anh Đại lo lắng.

Vợ chồng anh Đại nghỉ ngơi sau 6 tiếng chờ đợi (ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí).

Đưa người miền Tây rời TP. HCM bằng xe khách

6h50 ngày 1/10, thượng tá Trần Thanh Giang, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. HCM cho biết trên Zing, đã có quyết định đưa đón những người dân có nhu cầu về miền Tây.

Người dân sẽ được đưa về quê bằng xe khách. Xe máy cá nhân của họ sẽ được vận chuyển bằng xe tải.

Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng bắt đầu yêu cầu bà con tập hợp theo từng tỉnh, thành phố để được đưa về quê. Theo thống kê, người dân có nhu cầu trở về 13 địa phương.

Từ Khóa: