Kỷ luật hàng loạt các tướng thuộc Cảnh sát biển Việt Nam; 14 cán bộ y tế trở về từ TP. HCM nhiễm Covid-19; Tuyên bố ‘Từ 1/10, người dân TP.HCM ra đường không có lý do chính đáng vẫn bị xử lý’ gây xôn xao mạng xã hội; Bệnh viện lớn nhất Hà Nội xuất hiện F0, phong tỏa 1 tòa nhà với 1400 người…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 1/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Kỷ luật hàng loạt các tướng thuộc Cảnh sát biển Việt Nam

Theo VTC News, vào ngày 30/9, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Trung tướng Nguyễn Quang Đạm, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam. Đồng thời, kỷ luật ở mức khiển trách Thiếu tướng Ngô Bình Minh, Đảng ủy viên CSB Việt Nam, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh Vùng CSB 1.

Đồng thời UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy CSB Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 và hàng loạt các tướng: Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh; Trung tướng Hoàng Văn Đồng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy; Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chính uỷ; Thiếu tướng Phạm Kim Hậu, Phó Tư lệnh – Tham mưu trưởng; Thiếu tướng Trần Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh; Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, nguyên Đảng uỷ viên, nguyên Phó Tư lệnh; Thiếu tướng Đào Hồng Nghiệp, Tư lệnh Vùng CSB 2; Thiếu tướng Lê Xuân Thanh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh Vùng CSB 3; Thiếu tướng Lê Văn Minh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Tư lệnh Vùng CSB 4.

Lý do đã vi phạm các quy định trong công việc và đạo đức lối sống, gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong cán bộ, chiến sĩ.

14 cán bộ y tế trở về từ TP. HCM nhiễm Covid-19

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ, vào tối 30/9, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ thông báo 14 cán bộ y tế của Phú Thọ trở về từ TP.HCM vào ngày 22/9 nhiễm Covid-19 sau khi được xét nghiệm lần 2 vào ngày 29/9. Xét nghiệm lần đầu vào ngày 23/9 cho kết quả âm tính. Hiện 14 cán bộ y tế này đều có sức khỏe ổn định và đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 22/9, đoàn cán bộ y tế này của Phú Thọ lên chuyến bay số hiệu VN214 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến sân bay Nội Bài (Hà Nội). Chuyến bay này cũng có cán bộ y tế của các tỉnh khác. Đa có 5 y bác sĩ thuộc đoàn tỉnh Quảng Ninh có mặt trong chuyến bay này cũng đã được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Tuyên bố ‘Từ 1/10, người dân TP.HCM ra đường không có lý do chính đáng vẫn bị xử lý’ gây gây xôn xao mạng xã hội

Trong chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói: “Kể từ sau 1/10, nếu người dân ra đường không có lý do chính đáng, vẫn bị xử lý”. Tuyên bố này đã gây xôn xao mạng xã hội vào tối qua. Nhiều người dân đặt câu hỏi “có quy định nào về thế nào là lý do chính đáng không?”, “lý do chính đáng” này có giống với “lý do chính đáng” khi TP. HCM thực hiện giãn cách nghiêm ngặt hay không? và làm thế nào để chứng minh có “lý do chính đáng”?

Hàng nghìn người từ TP. HCM đổ về quê đã bị chặn lại

Theo Vnexpress, dòng xe máy chở lỉnh kỉnh đồ đạc từ nhiều ngả đường đổ về chốt kiểm soát giáp ranh giữa huyện Bình Chánh (TP HCM) và huyện Bến Lức (Long An) nằm trên quốc lộ 1 đã bị lực lượng chức năng chặn lại và vận động quay trở lại. Đám đông liên tục rồ ga cùng hô to “về quê, về quê”.

Những người dân cho biết 4 tháng qua khi TP. HCM thực hiện giãn cách với nhiều cấp độ, họ đã không còn thu nhập, bữa đói bữa no dựa vào hỗ trợ. Giờ họ muốn về quê để ổn định cuộc sống.

Hàng nghìn người từ TP. HCM đổ về quê đã bị chặn lại
Đông người chạy xe về quê bị chặn ở quốc lộ 1, thị trấn Tân Túc huyện Bình Chánh, tối 30/9. (ảnh: Đình Văn).

BV lớn nhất Hà Nội xuất hiện F0, phong tỏa 1 tòa nhà với 1400 người

Theo báo Lao động, vào chiều 30/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thông báo có 1 F0 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. F0 này là nam, sinh năm 1972, ở tại Hà Tĩnh. Người này vào chăm sóc em rể điều trị tại khoa Ung Bướu Bệnh viện Việt Đức từ ngày 19/9. Khi vào bệnh viện có test kháng nguyên âm tính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện tại phong tỏa tòa nhà D của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bị phong toả. Toàn bộ 1400 người là người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà đã được lấy mẫu xét nghiệm.

BV lớn nhất Hà Nội xuất hiện F0, phong tỏa 1 tòa nhà với 1400 người
Chiều 30/9, các cổng ra vào Bệnh viện Việt Đức đều bị phong tỏa. Bệnh nhân, người nhà, cán bộ y tế đều được yêu cầu ở lại bệnh viện (ảnh: Zing).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cũng ra thông báo tìm người đã đến làm việc, khám chữa bệnh hoặc chăm sóc người bệnh tại Tầng 8, Nhà D, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 40 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội kể từ ngày 19/9 đến 30/9/2021.