Một công nghệ mới đã được áp dụng trên mẫu xe concept BMW iX Flow của Đức. Chỉ một nút bấm, chiếc xe đổi màu sơn trong nháy mắt đến bất ngờ.

Không hề thua kém các hãng xe khác, tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2022 (CES 2022) diễn ra ở Mỹ; chiếc BMW iX Flow của Đức tạo được sự chú ý khi ứng dụng công nghệ biến đổi màu sơn ngoại thất chỉ trong nháy mắt, theo VnExpress.

Chỉ một nút ấn, chiếc xe chuyển từ màu Xám sang màu trắng
Chỉ một nút ấn, chiếc xe chuyển từ màu trắng sang màu xám (ảnh cắt từ video).

Công nghệ mới được sử dụng như thế nào?

Để làm được điều này IX Flow đã sử dụng mực điện tử E Ink – vốn được dùng cho các loại sách điện tử như Kindle. Chiếc BMW được phủ lên mẫu concept một lớp với hàng triệu vi nang chứa E Ink. Mỗi vi nang chứa đầy hai chất màu trắng và đen (hoặc xám). Sau đó một điện trường sẽ giúp các màu mực này nổi lên trên bề mặt vi nang.

Hàng triệu vi nang chứa màu sắc tương phản (ảnh chụp màn hình VnExpress).

Mặc dù tính năng chưa thể đổi từ những màu sắc phức tạp như xanh chuyển thành đỏ nhưng đại diện hãng BMW nhấn mạnh rằng, đổi màu xe từ trắng sang xám có thể giúp tăng hoặc giảm nhiệt trong cabin, tùy theo thời tiết. Màu trắng sẽ phản ánh nắng vì thế giúp trong xe mát hơn vào mùa hè, trong khi màu tối sẽ giúp hấp thu nhiệt giúp cabin ấm áp hơn khi trời lạnh.

Hiện BMW chưa cho biết kế hoạch ứng dụng công nghệ này vào các mẫu xe nào được hãng sản xuất để phân phối ra thị trường hay không.

Góc bình luận:

  • Nể phục công nghệ các nước phát triển.
  • Khi đăng ký xe thì ghi màu gì nhỉ?
  • Đăng ký màu xe sẽ phải đăng ký 7 sắc cầu vồng luôn chăng?…

Video ghi lại sự việc

Nguồn video: VnExpress.

Năm 2021 ôtô màu trắng được nhiều người chọn mua nhất

Tờ Thanh Niên dẫn một khảo sát mới đây của Axalta – công ty toàn cầu chuyên cung cấp sơn phủ cho các dòng xe hơi cho biết, công bố báo cáo thường niên về tỉ lệ màu sơn ôtô được khách hàng chọn mua nhiều nhất trong năm 2021.

Theo báo của Axalta, năm 2021 ôtô sơn màu trắng bán ra thị trường chiếm tới 35%. Và đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp ôtô sơn màu trắng chiếm tỉ lệ bán ra cao nhất.