Cơn bão đầu tiên năm 2022 hình thành trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương có thể đạt cường độ cực đại mạnh cấp 12, giật trên cấp 15.

Sáng ngày 8/4, tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một áp thấp nhiệt đới ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đã mạnh thành bão, có tên quốc tế Malakas.

“Theo dự báo, cơn bão này hầu như không có khả năng đi vào Biển Đông”, cơ quan khí tượng thông tin.

Phía cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo, bão Malakas đang duy trì cường độ mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10 và có thể liên tục mạnh lên trong những ngày tới. Ngày 13/4, hình thái này khả năng ghi nhận sức gió cực đại ở cấp 12, giật trên cấp 15.

Nhận định ban đầu cho thấy bão chỉ gây gió mạnh, sóng lớn ở khu vực vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương. Với hướng đi chủ yếu theo hướng bắc tây bắc, bão không có khả năng tác động đến đất liền Philippines.

Vị trí và hướng di chuyển cơn bão – Ảnh: JMA

Ông Hoàng Phúc Lâm – phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia – cho biết, năm nay, bão và áp thấp nhiệt khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông sớm hơn trung bình nhiều năm với khoảng 11-13 xoáy thuận nhiệt đới. Trong đó, 5-6 cơn có thể đi vào đất liền nước ta.

Thống kê số liệu, trong năm 2021 cả nước xuất hiện 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Trong đó, cơn bão số 9 có cường độ mạnh nhất với gió cấp 14 – 15, giật cấp 17. Đây là trị số gió được đo trực tiếp lớn nhất trong vòng 40 năm qua trên hệ thống quan trắc của Việt Nam.

Trong mùa mưa bão năm 2021 đã ghi nhận xảy ra 40 đợt mưa lũ lớn trên diện rộng, trong đó đợt lũ lớn nhất kéo dài từ 28/11 – 3/12 với đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, Gia Lai phổ biến ở mức báo động 3 và trên báo động 3 gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản cho các tỉnh miền Trung, Tây nguyên.