Phi công gọi 10 cuộc nhưng không liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, do kiểm soát viên đeo tai nghe cá nhân.

Zing đăng tin, tối ngày 6/4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận đã đình chỉ công tác các kiểm soát viên không lưu có liên quan tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sau vụ phi công Vietjet gọi hơn 10 cuộc không bắt máy.

VATM thông tin tại thời điểm phi công gọi, kiểm soát viên trong ca trực đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực, có mặt tại cabin kiểm soát, nhưng không ngồi đúng vị trí, làm việc riêng, đeo tai nghe cá nhân nên không nghe thấy tổ lái gọi.

Sân bay Cát Bi – ảnh VietNamairport.

Trước đó, theo báo VTC NEWS sáng ngày 18/3 với chuyến bay VJ 671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 phút sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm, từ khoảng 5h30 phút, hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội để được hỗ trợ. ACC Hà Nội liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

Phía đại diện VATM chi biết thêm: “Hiện không có quy định cụ thể trước bao nhiêu phút cất cánh phi công mới được gọi không lưu. Thông thường phi công liên hệ đài không lưu trước giờ cất cánh 15 – 20 phút, cũng có người gọi trước 30 phút nhưng phi công chuyến bay VJ 671 ngày 18/3 liên lạc trước 45 phút “.

Trước đó, ngày 9/3/2017, tại sân bay Cát Bi đã xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay do kiểm soát viên không lưu ngủ gật.