Sau thời gian nông sản bị rớt giá do xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó, thì những ngày qua giá ớt, thanh long đã tăng giá trở lại.

Báo Thanh Niên đăng tin, sáng nay 6/4, các chủ vườn trồng ớt ở khu vực An Khê, Phù Mỹ (Bình Định) cho biết giá ớt trong vòng 1 ngày đã tăng đứng lên trên 40.000 đồng/kg, một số nơi thương lái thu mua đến 50.000 đồng/kg, một số nơi đã xảy ra tình trạng thương lái tranh nhau mua.

Đây là mức tăng khá cao sau một thời gian dài giá ớt nằm ở mức dưới 10.000 đồng/kg.

Tại một số tỉnh như Đắk Lắk, Gia Lai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, ớt cũng đang tăng lên mức 25.000 – 35.000 đồng/kg. Giá tăng mạnh khiến nhiều nhà vườn có động lực để tiếp tục tái đầu tư.

Nhà vườn vừa chặt bỏ, thanh long, ớt đồng loạt lên giá
Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Trong khi đó, giá thanh long khu vực Bình Thuận cũng đang tăng. Nhiều thương lái tiếp tục tìm mua hàng xuất khẩu thanh long ruột trắng giá 9.000 – 10.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ giá 14.000 – 15.000 đồng/kg.

Trên một số webiste bán hàng online ở Trung Quốc, giá thanh long Việt Nam đang dao động từ 29 NDT đến 79 NDT (khoảng 130.000 – 150.000 đồng/kg).

Trước tình hình thanh long tăng giá, chiều 6/4, chia sẻ với Dân Việt, nông dân Cao Hoàng T. có hơn 700 trụ thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam(Bình Thuận) cho biết, gia đình ông đã bỏ hơn 2 tháng qua nên nhiều cây thanh long đã chết đứng!

“Hay tin thanh long giá lên, tôi cũng tiếc lắm, nhưng 2 năm vừa qua người trồng thanh long rất vất vả, khổ sở nên gia đình tôi chưa dám nghĩ đến chuyện tái trồng lại thanh long…”, ông Cao Hoàng T. nói.

Trước đó, theo VietNamNet, nông sản Việt xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, giá thanh long liên tục xuống thấp ở mức 1.000-4.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm không có người thu mua.

Thanh long sản xuất ra không tiêu thụ được, nhiều người dân làm thức ăn cho gia súc, thậm chí đổ bỏ, chủ nhà vườn tại Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu thua lỗ, họ buộc phải chặt bỏ hàng nghìn ha thanh long để chuyển sang cây trồng khác.

Từ Khóa: