Hơn một năm xảy ra sự cố rơi gối cầu thuộc tuyến metro số 1, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Sở GTVT TP. HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR – chủ đầu tư) yêu cầu khắc phục sự cố gối cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo Sở GTVT, từ tháng 10/2020 đến nay, sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng, các đơn vị liên quan không có sự thống nhất về nguyên nhân sự cố.  

Báo Lao Động đăng tin, Việc Sở GTVT TPHCM cho rằng, MAUR đang phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của Liên danh WSP Finland và TRANSICO (tư vấn độc lập bên thứ ba của liên danh SCC). Điều này gây tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan.

Việc MAUR khẳng định liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với việc chậm trễ và chất lượng công trình cũng như kết luận chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư (đơn vị tư vấn NJPT) sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng… là chưa phù hợp.

Ảnh chụp màn hìn báo Lao Động.

Bởi trong quá trình thi công tuyến metro số 1, MAUR, tư vấn NJPT và nhà thầu là các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình và khi công trình có phát sinh sự việc, tồn tại về chất lượng thì các cơ quan, đơn vị này có trách nhiệm giải quyết sự việc.

Do đó, Sở GTVT TP đề nghị MAUR chỉ đạo tư vấn và nhà thầu giải quyết sự việc theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình.

Đồng thời, MAUR có biện pháp xử lý các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự việc.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Cuối năm 2020, đoàn kiểm tra đã phát hiện hai gối cao su tuyến metro số 1 bị xê dịch. Sau đó, đầu năm 2021, MAUR cùng nhà thầu phối hợp kiểm tra đã phát hiện thêm bốn gối cao su trên gói thầu CP2 của metro 1 xê dịch khỏi vị trí. Tính đến nay, toàn tuyến metro số 1 đã có sáu gối cao su bị xê dịch, theo báo Pháp Luật TP. HCM.

Từ Khóa: