Tham ô hơn 400 tỷ đồng, Trần Thị Kim Chicựu Giám đốc ngân hàng Ocean Bank Hải Phòng nhận án tử hình.

Ngày 5/4, TAND Cấp cao Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản”, xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) chi nhánh Hải Phòng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Trần Thị Kim Chi, cựu Giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng, Lê Vương Hoàng (kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (kế toán) và Chu Văn Nha (thủ quỹ).

Báo Tuổi Trẻ đăng tin, tại toà Hoàng, Huệ và Nha đều thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khi đó Chi kiên quyết không nhận tội và đề nghị HĐXX làm rõ việc kết luận bị cáo này phạm tội tham ô tài sản, nhưng Chi không có chứng cứ cụ thể.

Phía đại diện OceanBank Hải Phòng tiếp tục giữ quan điểm cho rằng tiền gửi của khách hàng chưa vào ngân hàng nên đơn vị này không có trách nhiệm phải hoàn trả, bồi thường cho người gửi.

Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, căn cứ tính chất vụ án, HĐXX tuyên phạt Chi y án tử hình về tội Tham ô tài sản. Các bị cáo Hoàng, Huệ lãnh án tù chung thân, và Chu Văn Nha lãnh 20 năm tù cùng về tội tham ô tài sản.

HĐXX nhận định Chi có vai trò chủ mưu, chiếm đoạt toàn bộ số tiền, gây thiệt hại lớn cho khách hàng. Bị cáo Hoàng và các đồng phạm có vai trò giúp sức cho Chi.

Báo Thanh Niên dẫn cáo trạng: Từ năm 2012 đến tháng 8/2017, bị cáo Chi đã chỉ đạo các bị cáo Hoàng, Huệ và Nha sử dụng thông tin cá nhân của người thân, nhân viên chi nhánh, khách hàng vãng lai… lập 109 thẻ tiết kiệm để lấy phôi thẻ.

Sau đó, các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối, nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý, giao thẻ tiết kiệm giả cho khách hàng để chiếm đoạt của OceanBank tổng số tiền hơn 414 tỉ đồng; đồng thời gây thiệt hại cho OceanBank hơn 9 tỷ đồng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Oceanbank bồi thường toàn bộ số tiền cho 27 khách hàng cùng số tiền lãi phát sinh.

Ngoài ra, các bị cáo cũng phải bồi thường tiền lãi phát sinh cho Ngân hàng Oceanbank.