Con trai ông Biden vẫn đang nắm giữ cổ phần trong một công ty cổ phần tư nhân của Trung Quốc; dù đương kim tổng thống Mỹ từng hứa hẹn rằng gia đình ông sẽ thoái vốn kinh doanh nước ngoài nếu ông trúng cử.

Theo đánh giá hồ sơ kinh doanh do Daily Caller thực hiện, công ty của Hunter Biden, Skaneateles LLC, nắm giữ 10% cổ phần của Bohai Harvest RST Equity Investment Fund Management Co. (BHR Partners), một công ty cổ phần tư nhân của Trung Quốc.

Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) – một doanh nghiệp thuộc kiểm soát của chính quyền Trung Quốc – cũng đồng sở hữu BHR Partners.

BHR quản lý khối tài sản tương đương 2,1 tỷ đô la, theo trang web của công ty. Hunter Biden đã mua 10% cổ phần trong công ty này với khoản đầu tư 420.000 đô la vào tháng 10 năm 2017, theo một tuyên bố do luật sư của Hunter công bố vào tháng 10 năm 2019.

Cũng vào thời gian đó, ông Joe Biden tuyên bố rằng, nếu ông đắc cử, không ai trong gia đình ông sẽ có bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào với bất kỳ công ty hoặc quốc gia nước ngoài nào.

Tuy nhiên, đã hơn 100 ngày kể từ khi nhậm chức, ông Joe Biden vẫn không thực hiện lời hứa tranh cử của mình.

Trên thực tế, ông Biden đã “khéo léo” thay đổi cam kết của mình sau khi đắc cử. Ông né tránh việc chấm dứt quan hệ kinh doanh, chỉ cam kết sẽ không tham gia vào việc gì mâu thuẫn với nhiệm kỳ của ông. Cụ thể, vào tháng 12 năm 2020, ông Biden nói gia đình ông sẽ không có ai “tham gia vào bất kỳ công việc kinh doanh nào, bất kỳ doanh nghiệp nào có mâu thuẫn hoặc có vẻ xung đột ở mức độ thích hợp với nhiệm kỳ tổng thống và chính phủ” của ông.

Hunter Biden (áo đỏ) và Phó Tổng thống Joe Biden hưởng trà tại một tiệm trà ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013
Hunter Biden (áo đỏ) và Phó Tổng thống Joe Biden hưởng trà tại một tiệm trà ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013 (ảnh: Nhà Trắng).

Hồi đầu tháng 2 năm 2021, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng Hunter Biden đang trong quá trình thoái vốn sở hữu của mình trong công ty cổ phần Trung Quốc.

Hiện chưa rõ con trai ông Biden có thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư vào BHR hay không sau khi hoàn tất thoái vốn.

“Tuy nhiên, các email nằm trên bản sao máy tính xách tay bị cáo buộc của Hunter Biden cho thấy anh ta đã được đối tác kinh doanh Eric Schwerin nhiều lần cho biết rằng anh ta có thể sẽ nhận được các khoản thanh toán đáng kể từ BHR bắt đầu từ năm 2019”, theo Daily Caller.

Hunter Biden tiết lộ vào tháng 12 năm 2020 rằng chính phủ liên bang Mỹ đang điều tra các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của anh ta. Đảng Cộng hòa và các nhà phê bình khác mô tả các giao dịch của Hunter Biden ở nước ngoài là mờ ám, theo Breitbart.