Hai nhân viên y tế của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I là Nguyễn Thị Minh Huệ và Bùi Thị Hạt bị bắt với cáo buộc tiếp tay cho bệnh nhân tổ chức sử dụng ma tuý.

Ngày 8/7, theo Tuổi Trẻ, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Huệ (y tá) và bà Hạt, nhân viên hộ lý Bệnh viện Tâm thần trung ương I để điều tra về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hai bị can trên hiện đang công tác tại khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền – đơn vị trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý, bị can cầm đầu đường dây buôn bán ma túy tại bệnh viện này.

Đây là một trong những vụ án khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua. Khi đối tượng Quý có thể ngang nhiên thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài mà không bị phát hiện, đáng chú ý là vụ án này có dấu hiệu của sự tiếp tay, che giấu của chính cán bộ trong bệnh viện.

Thậm chí có cán bộ của bệnh viện này còn tham gia sử dụng ma túy cùng với nhóm của Quý.

Trước đó, tháng 4/2021, Cơ quan điều tra đã khởi tố Quý và các đồng phạm về tội hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Nguyễn Xuân Quý cùng tang vật của vụ án – Ảnh dẫn nguồn báo Người Lao Động.

Riêng đối tượng Nguyễn Anh Vũ (sinh 1986, ở Thường Tín, Hà Nội), kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền tại bệnh viện này cũng bị khởi tố về tội “không tố giác tội phạm”. Thời điểm bị bắt, Vũ dương tính với ma tuý.

Báo Người Lao Động dẫn cáo trạng, Quý có tiền sử bệnh tâm thần nên vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I từ tháng 11/2018. Do thời gian ở bệnh viện lâu, Quý đã tạo quan hệ thân thiết với một số cán bộ tại đây và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu. 

Quý đã cải tạo phòng điều trị của mình thành một phòng lắp cách âm, đèn laze và bố trí dàn loa công suất lớn để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Đối tượng này còn mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện cùng tham gia.

Ngày 20/3, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đột kích “phòng bay lắc” trong bệnh viện, phát hiện và thu giữ hơn 6 kg ma túy. 

Liên quan vụ án sáng 1/4, Bộ Y tế thông báo đình chỉ công tác ông Vương Văn Tịnh – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc trên.