Công an Hà Nội điều tra vụ pate Minh Chay gây ngộ độc
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên báo Người Lao Động

Theo báo Lao Động, cảnh sát điều tra đã làm việc với công ty cung cấp sản phẩm pate Minh Chay nhằm xác minh, thu thập thông tin về số người mua sản phẩm và những trường hợp bị ngộ độc nghi do sử dụng loại thực phẩm này. Hiện công an đã xác định có 9 trường hợp ngộ độc, gồm 2 người ở Hà Nội và 7 ca ở TP.HCM.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội), cảnh sát sẽ điều tra nguồn gốc nguyên liệu chế biến các loại thực phẩm chay này như thế nào, thực phẩm có đảm bảo vệ sinh an toàn hay không, quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển được thực hiện ra sao. Có bằng chứng cho thấy nhà sản xuất pate Minh Chay phạm tội thì có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Theo VnExpress, tại TP.HCM đã xác minh được gần 1.300 khách hàng mua khoảng 1.500 hộp pate Minh Chay, mới thu hồi được khoảng 10% số sản phẩm. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn thực phẩm thành phố, lo ngại nếu người mua vứt bỏ sản phẩm không đúng cách, sẽ tạo nguy cơ mới về lây nhiễm, đồng thời kêu gọi mọi người thu hồi tại các điểm quy định đã công bố.

Đại diện nhãn hàng Minh Chay, trên trang web công ty, thừa nhận thông tin pate gây ngộ độc là chính xác, xin lỗi người tiêu dùng và kêu gọi những người đã mua hàng thực hiện việc thu hồi sản phẩm.

Botulinum là độc tố mạnh nhất thế giới, có thể gây chết người chỉ với liều lượng rất nhỏ. Độc tố thường được sinh ra trong môi trường bị nhiễm vi khuẩn, yếm khí và nhiệt độ thích hợp. Các ca ngộ độc từng xảy ra với thức ăn chế biến, đồ hộp. Vi khuẩn bị tiêu diệt nếu đồ hộp được đun nấu lại ở nhiệt độ 100 độ C.

Việt Nam hiện không có huyết thanh kháng độc, phải nhập từ nước ngoài. Các bệnh nhân phần lớn được điều trị hỗ trợ thở máy, thay huyết tương, kháng sinh và tập luyện vật lý trị liệu. Trong số 9 người nhập viện ở Hà Nội và TP HCM, 5 người đã ra viện sau nhiều ngày phải thở máy.