Một công dân Trung Quốc và một người lính Nam Sudan hôm 26/5 đã bị bắn chết trên một con đường lớn của quốc gia châu Phi. Con đường này do một công ty Trung Quốc xây dựng, nối giữa thủ đô Juba của Nam Sudan với thị trấn Rumbek.

Thông tin trên do một quan chức địa phương tiết lộ với AFP. Vụ nổ súng diễn ra trên con đường dài gần 400 km mà Tập đoàn Cao tốc Sơn Đông của Trung Quốc trúng thầu với chi phí khoảng 700 triệu đô la Mỹ.

“Một công dân Trung Quốc… và một binh sĩ thuộc tiểu đoàn Tiger đã thiệt mạng”, theo ông Wayi Godwill, giám đốc sở thông tin của bang Central Equatorial.

Hai người bị bắn chết ngay tại chỗ.

Ông cho biết hiện các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra động cơ của vụ giết người. Hiện cũng chưa có manh mối về nghi phạm.

Trước đó một tuần, các nhân viên an ninh Nam Sudan đã bắt giữ 12 nghi phạm bị cáo buộc thực hiện hàng loạt vụ bắt cóc đòi tiền chuộc, tra tấn và giết hại dân thường. Những vụ việc như vậy thường xảy ra trên các con đường lớn ở nước này. Nạn nhân chủ yếu là các doanh nhân hoặc phụ nữ.

Tình trạng mất an ninh đang diễn ra tại Nam Sudan; dù nước này đã ký kết thỏa thuận hòa bình năm 2018 nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc. Cuộc chiến này đã kéo dài 5 năm, làm khoảng 400.000 người thiệt mạng.

Nhiều cuộc tấn công nhằm vào dân thường và xe thương mại đã diễn ra trong những tháng gần đây trên đường Juba-Yei, cũng như đường Juba-Nimule dẫn đến quốc gia láng giềng Uganda.

Nam Sudan là một trong các quốc gia ký kết dự án Vành đai – Con đường với Trung Quốc. Theo dự án này, các quốc gia sở tại có thể cầm cố các tài sản quan trọng (thường là một phần lãnh thổ, các cảng biển,…) để vay tiền của Trung Quốc. Số tiền này được triển khai vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng do công ty Trung Quốc xây dựng, trong đó sử dụng lao động người Trung Quốc. Trong nhiều trường hợp, các dự án bị đình trệ, đội thêm gánh nặng chi phí, khiến các quốc gia sở tại không đủ khả năng chi trả, buộc phải gán tài sản thế chấp.

Các nhà phân tích cảnh báo đây là hình thức “ngoại giao bẫy nợ” mà Bắc Kinh sử dụng để thâu tóm các tài sản cầm cố quan trọng của các nước sở tại.

Từ Khóa: