Các công ty Trung Quốc niêm yết tại các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ phải báo cáo rủi ro về việc bị chính phủ Trung Quốc can thiệp vào hoạt động kinh doanh của họ.

Việc khai báo được quy định trong nghĩa vụ báo cáo thường xuyên của các công ty Trung Quốc đối với chính phủ Mỹ. Thông tin này do một quan chức hàng đầu của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC) nói với các phóng viên vào ngày 26/7, theo The Epoch Times dẫn tin từ AP.

Bà Allison Lee, một ủy viên thuộc đảng Dân chủ tại SEC, cho biết: “Các công ty đại chúng phải công bố những rủi ro đáng kể; đối với các tổ chức phát hành có trụ sở tại Trung Quốc thì các rủi ro đó có thể liên quan đến đến môi trường pháp lý và các hành động tiềm ẩn của chính phủ Trung Quốc”.

Bà Lee nói: “Chúng ta luôn phải tập trung vào việc đảm bảo cho các nhà đầu tư được thông báo đầy đủ về những rủi ro trọng yếu, chẳng hạn như những rủi ro mà chúng ta đã thấy gần đây liên quan đến Trung Quốc.”

Tuyên bố của bà Lee là lời bình luận đầu tiên của một quan chức SEC kể từ khi các nhà quản lý Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra mạng khổng lồ đối với tập đoàn gọi xe Didi Global vào tuần trước. Động thái này của Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Didi được niêm yết 4,4 tỷ USD tại New York, Mỹ. Sau khi có tin về cuộc điều tra, giá cổ phiếu của tập đoàn này trên sàn giao dịch Mỹ đã sụt giảm 25%.

Reuters đưa tin, giới chức Trung Quốc đã thẳng tay áp chế các công ty Trung Quốc khác niêm yết tại Mỹ. Bắc Kinh cũng đang xem xét việc yêu cầu các công ty dạy học phải trở thành tổ chức phi lợi nhuận. Động thái này đã ảnh hưởng đáng kể đến cổ phiếu của các công ty trong lĩnh vực này; như Tập đoàn Giáo dục TAL niêm yết tại New York (TAL.N) và Gaotu Techedu Inc (GOTU.N).