Thên Có 3.373 ca Covid-19; Suất ăn bán trú khiến phụ huynh ‘nhìn chảy nước mắt’, hiệu trưởng nói gì?; Cốt lẩu Trung Quốc tràn ngập, ngày chớm lạnh người Hà Nội ồ ạt mua… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 23/10/2021.

Thên Có 3.373 ca Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 ngày 23/10 của Bộ Y tế cho biết có 3.373 ca mắc Covid-19 tại 47 tỉnh, thành phố, giảm 616 ca so với hôm qua. Trong ngày có 1.338 bệnh nhân khỏi và 77 ca tử vong.

Cá chết hàng loạt trong công viên ở TP. HCM

Ngày 23/10, cá chết nổi đầy mặt hồ rộng khoảng 7.000 m2 tại khu A, công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP. HCM.

Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc nên nhiều người phải chọn nơi khác để tập thể dục. Theo ghi nhận, cá chết chủ yếu là rô phi, chép, trắm cỏ…

Trong ngày, Ban quản lý công viên Hoàng Văn Thụ đã vớt khoảng 2 tấn cá chết để đem đi tiêu hủy.

cá chết
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Zing.

Ông Khúc Duy Thiện – Trưởng ban quản lý công viên Hoàng Văn Thụ cho biết: “Hai hôm trước có mưa lớn. Sáng hôm qua khi nắng lên thì xuất hiện tình trạng cá chết nổi lềnh bềnh trong hồ. Chúng tôi đã đi kiểm tra và bước đầu xác định cá chết là do thiếu oxy”.

Suất ăn bán trú khiến phụ huynh ‘nhìn chảy nước mắt’, hiệu trưởng nói gì?

Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Bích – Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phú, hình ảnh nói trên là khẩu phần ăn của ngày thứ Tư (13/10) với chi phí 16.000 đồng.

“Nhà trường thiết kế khẩu phần thức ăn của học sinh theo bữa ăn dinh dưỡng học đường với 3 món mỗi bữa, gồm món mặn, xào và canh. Hôm đó, thực đơn là chả cá thát lát tươi chiên, giá xào với thịt nạc và canh bí đao nấu với tôm bóc vỏ xay mịn”, cô Bích cho biết

Theo Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phú, sở dĩ thức ăn không được nhiều như các ngày khác là do giá cá thát lát xay nguyên chất khá đắt. Trong quá trình chế biến thức ăn, tất cả các món cá đều được lấy xương, thịt được cắt nhỏ, món xào được nấu chín tới để đảm bảo cho các em dễ ăn nên nhìn lượng thức ăn có thể thấy không được nhiều nhưng vẫn đảm bảo dùng hết số tiền phụ huynh đóng góp.

“Trong hình ảnh được đưa lên mạng gồm 2 khay. Khay đầu tiên là khay thức ăn mà đầu bếp đang chia chưa xong, còn khay thứ hai là khay thức ăn mà em học sinh đang ăn dở.

Thức ăn thực tế mà các em được ăn ngày hôm đó là nhiều hơn trong hình, tôi mong quý phụ huynh hiểu và có cách nhìn khách quan hơn. Tất cả học sinh đều như con chúng tôi và tôi xin khẳng định không có chuyện ăn chặn thức ăn của các cháu ở đây”, cô Bích phân trần (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Cốt lẩu Trung Quốc tràn ngập, ngày chớm lạnh người Hà Nội ồ ạt mua

Những ngày thời tiết trở lạnh này, lẩu luôn là món ăn được các gia đình ưa chuộng. Thế nhưng thay vì đi mua đủ các loại gia vị, rau củ, xương… về ninh nước dùng trong 2-3 giờ đồng hồ thì nay chị Lê Thị Hoài ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) chọn mua gói cốt lẩu Trung Quốc dùng.

Như loại cốt lẩu Tứ Xuyên chị vừa mua, một gói giá 55.000 đồng. Về đun với nước trong khoảng 15 phút là có nồi nước dùng lẩu chuẩn vị, cay tê lưỡi đủ cho 4-5 người ăn. Thế nên, giờ ăn lẩu tương đối đơn giản, chỉ việc ra chợ mua các loại thịt, cá, rau,… về nhúng, không mất cả buổi chuẩn bị, ninh xương lỉnh kỉnh như trước.

ăn lẩu 1
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VietNamNet.

Chị Hoài nói và cho biết, gia đình chị thích ăn cay nên chị thường chọn cốt lẩu Tứ Xuyên, cốt lẩu Trung Khánh, cốt lẩu Haidilao. Theo chị, đây toàn là các loại lẩu đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc. Chị mua về bỏ ngăn cấp đông tủ lạnh, cuối tuần cả gia đình làm nồi lẩu ăn, hợp với những ngày trời trở lạnh.

Các loại cốt lẩu Trung Quốc đang được rao bán tràn ngập trên các sàn thương mại điện tử cũng như trên “chợ mạng”. Dân buôn quảng cáo, nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì được khoảng 2 tháng, còn trong ngăn cấp đông sẽ được 6 tháng cho tới 1 năm.

Cốt lẩu Trung Quốc cũng mang rất nhiều vị khác nhau như: cốt lẩu tiêu xanh, cà chua, lẩu nấm gà, lẩu siêu cay Tứ Xuyên, lẩu chua cay thập cẩm, cốt lẩu uyên ương, cốt lẩu trường thọ,… Giá những loại cốt lẩu này thường dao động từ 40.000-140.000 đồng/gói tuỳ loại và tuỳ vào số lượng khách mua.

Chị Đoàn Kim Khánh, đầu mối bán cốt lẩu ở Hà Đông (Hà Nội) cũng thừa nhận, những ngày này khách ồ ạt đặt mua các loại cốt lẩu Trung Quốc. Bình thường, cả tháng cũng chỉ bán được khoảng 500-600 gói cốt lẩu. Dịp này, cũng với số lượng này thì chỉ cần một tuần đã bán hết sạch, chị nói.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, cốt lẩu Trung Quốc không phải là hàng mới lạ, hiện được bày bán rất nhiều. Song, người mua cần cảnh giác, bởi đa phần mặt hàng này nhập về Việt Nam qua đường tiểu ngạch, bao bì đều là tiếng Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt. Thế nên rất khó kiểm soát về chất lượng an toàn thực phẩm (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mời quý độc giả xem thêm video Tin Tổng Hợp (23/10): Phát “nhầm” tiền hỗ trợ cho 23.000 người, buộc thu hồi hàng tỷ đồng