Cụ bà 81 tuổi đã làm đơn tố cáo sau khi biết thửa đất gần 1.000 m2 của mình đã bị sang tên cho con trai không đúng ý muốn sau khi cụ được đưa đến nhà một cán bộ tư pháp xã để lăn tay, điểm chỉ.

Mẹ sang tên đất cho con nhưng không đúng nguyện vọng

Cụ Thứ làm đơn liên quan quyền sử dụng đất bị chuyển nhượng không theo ý muốn (ảnh chụp mà hình báo Lao Động).

Đó là cụ Hoàng Thị Thứ (SN 1941, ở thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng, TP Huế). Theo cụ Thứ, thửa đất số 40, tờ bản đồ số 1, xã Thủy Bằng, diện tích gần 1.000 m2 do cụ cùng chồng là ông Thân Bá Quốc (đã mất) tạo lập và được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), theo báo Zing.

Sau khi ông Quốc qua đời, đến năm 2013, theo thủ tục phân chia thừa kế, thửa đất được UBND thị xã Hương Thủy cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho cụ Thứ. Hiện tại, cụ Thứ cho con trai là ông Thân Bá Cư xây ngôi nhà cấp 4 và một người con trai khác là Thân Bá Chính sinh sống tại nhà thờ của gia đình nằm trong khuôn viên thửa đất.

Theo lời ông Thân Bá Cư, mẹ ông nhiều năm nay ở nhà anh trai cách xa mảnh đất mà ông và ông Chính đang ở. Khoảng đầu năm 2022, vào một lần ăn giỗ ở nhà ông Chính, cụ được đưa qua nhà ông Lê Văn Tuấn – cán bộ tư pháp – hộ tịch thuộc UBND xã Thủy Bằng để lăn tay nhận gạo hỗ trợ hàng tháng.

Vậy nhưng, sau lần lăn tay này, thửa đất của cụ Thứ được sang tên cho vợ chồng ông Chính và việc sang tên được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Huế thực hiện.

Liên quan đến sự việc, ông Thân Bá Cư cũng làm đơn đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xử lý hành vi lợi dụng người già không biết chữ để đánh tráo nội dung lăn tay nhận gạo hỗ trợ bằng văn bản cho tặng đất nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tại cuộc họp do UBND xã Thủy Bằng tổ chức với sự tham dự của cụ Thứ và các bên liên quan, cụ Thứ khẳng định chưa hề cho tặng hay bán cho ông Thân Bá Chính thửa đất trên.

Cán bộ xã nhận sai quy trình nhưng không có gian dối

 Ông Lê Văn Thìn (ảnh chụp mà hình báo Lao Động).

Ông Lê Văn Thìn – Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho báo Lao Động biết, nội dung phản ánh của cụ Thứ đang được giải quyết. Và hiện xã đã yêu cầu dừng mọi giao dịch với thửa đất trên cho đến khi sự việc được xử lý dứt điểm.

Ông Thìn khẳng định, năm 2014, khi ông còn giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng, ông từng ký hồ sơ chứng thực việc bà Thứ cho tặng thửa đất cho vợ chồng ông Thân Bá Chính. Sau đó, hồ sơ cho tặng đất này không được vợ chồng ông Chính làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay.

Ông Thìn lý giải, vợ chồng ông Chính không làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay vì chủ quan, cứ nghĩ đất đai của mẹ để lại cho con thì chắc sẽ không có vấn đề gì.

Đến cuối năm 2021, vợ chồng ông Chính làm thủ tục sang tên thì đã quá thời hạn theo quy định. Mặt khác, hồ sơ cho tặng đất này không có xác nhận của những người con khác của bà Thứ nên không hợp lệ. Đầu năm 2022, ông Chính chứng thực lại hồ sơ cho tặng đất và làm thủ tục chuyển thửa đất từ đứng tên cụ Thứ sang tên vợ chồng ông Chính thì xảy ra vụ việc trên.

Văn bản nhượng quyền sử dụng đất có dấu tay của cụ Thứ tại nhà ông Tuấn cán bộ xã (ảnh chụp mà hình báo Lao Động).

Ông Lê Văn Tuấn – cán bộ tư pháp – hộ tịch thuộc UBND xã Thủy Bằng – xác nhận, đúng là bà Thứ đã lăn tay sang tên đất tại nhà riêng của ông. Nhưng ông Tuấn khẳng định không có chuyện đánh tráo văn bản và nói dối là lăn tay nhận gạo hỗ trợ. Ông Tuấn cho biết cụ Thứ được người thân đưa đến nhà ông và trước khi lăn tay điểm chỉ, cụ đã được đọc cho nghe văn bản. 

Ngoài ra, vì không viết được nên việc lăn tay điểm chỉ của cụ Thứ còn có sự chứng kiến của 2 người là Thân Bá Xê (SN 1956) và ông Nguyễn Ngọc Duyên (SN 1955) được cho là người có uy tín và cũng là bà con họ hàng với cụ Thứ.  

“Lần đầu, tôi cũng nói muốn làm thủ tục gì thì cứ lên UBND xã. Nhưng vì nhà tôi và nhà cụ Thứ gần nhau, nên hôm đó người nhà đã dẫn bà Thứ sang nhà tôi. Biết là không đúng quy trình nhưng cũng vì cụ đi lại khó khăn nên tôi mới quyết định cho lăn tay ngay tại nhà riêng của tôi” – ông Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: