Chuyện xảy ra tại nhà ga Thái Nguyên thuộc thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vào năm 2011. Người ta phát hiện ra một cụ già đã chết trên ghế đợi của nhà ga. Vị tăng nhân chứng kiến sự việc đã tiến lại gần, nắm tay và cầu nguyện cho cụ.

Cái chết là kết thúc cho một hành trình và cũng là khởi đầu cho một hành trình mới. Không ai có thể tránh được tử vong; và cũng không ai có thể đoán trước được tương lai. Vì vậy, hãy cầm chắc cuộc sống từng phút từng giây, để khi nhắm mắt xuôi tay chúng ta sẽ không phải hối tiếc. Hôm nay tôi muốn chia sẻ cùng bạn một câu chuyện nhỏ đầy cảm động. Đó là câu chuyện kể về cụ già bỗng nhiên qua đời tại nhà ga; và phải rất lâu sau người ta mới phát hiện…

Tình huống xảy ra tại nhà ga

Câu chuyện có thật này xảy ra tại nhà ga Thái Nguyên thuộc thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vào năm 2011. Trong phòng đợi của nhà ga, một cụ già ngủ trên ghế chờ rất lâu mà không có động tĩnh gì. Khi các hành khách bên cạnh cảm thấy khác thường, họ lay gọi cụ dậy; thật bất ngờ là thân thể cụ đã cứng lại và lạnh toát từ bao giờ. Ngay sau đó, hành khách đã báo động và yêu cầu các nhân viên y tế đưa cụ đi bệnh viện cấp cứu. Nhưng đáng tiếc cụ già đã chết được một thời gian rồi.

Trong phòng đợi nhà ga có một tăng nhân. Khi chứng kiến sự việc, vị tăng nhân đã tiến đến trước mặt cụ già rồi cầu nguyện. Một tay ông lập chưởng trước ngực và thực hiện nghi lễ tụng kinh siêu độ; tay còn lại cầm tay cụ già với tâm thái vô cùng thương xót. Hành động của vị sư như kêu gọi vong linh của cụ già đang lưu lạc đâu đó hãy trở về với thế giới thiện lành của nhà Phật. 

Tâm thái của vị tăng nhân để lại một bài học

Trước ánh mắt lạnh lùng của con người thế gian, vị tăng nhân nhẹ nhàng đến thăm hỏi và trân quý sinh mệnh của cụ già. Điều ông muốn kéo lại ấy không chỉ là một cái nắm tay với người đã khuất; mà còn là cả nền đạo đức đang tuột dốc rất nhanh của xã hội.

Đứng trước sinh tử của con người, vị tăng nhân đã thể hiện lòng từ bi rộng lớn của nhà Phật.
Đứng trước sinh tử của con người, vị tăng nhân đã thể hiện lòng từ bi rộng lớn của nhà Phật (ảnh: Shutterstock).

Thực tế, mỗi thời khắc đều có người tử vong. Trong nhà ga ồn ào với nhiều người qua lại, một cụ già phải chết đi trong cô độc và lặng lẽ đã là chuyện thương tâm. Nhưng điều còn xót xa hơn là khi thân thể cụ đã lạnh buốt, người khác mới phát hiện ra cụ. Chỉ khi vị tăng nhân tiến đến với tấm lòng chân thành; bầu không khí ảm đạm lạnh lẽo mới trở nên trong sáng hơn.

Câu chuyện nói trên đã được chia sẻ và lan truyền trên Internet. Không ít người bày tỏ sự trân trọng trước hành động cao thượng của vị tăng nhân. Đứng trước sinh tử của con người, vị tăng nhân đã thể hiện lòng từ bi rộng lớn của nhà Phật. Bằng tâm thái của một bậc tu hành, ông đã khiến nhiều người không khỏi rơi lệ. Ông đã để lại một bài học cho con người thế gian về tình người và đạo đức xã hội. Nếu chúng ta lãnh đạm khoanh tay đứng nhìn sự bất hạnh của người khác; rất có thể một ngày nào đó trong tương lai ta cũng lâm vào tình cảnh như họ.

Lời kết

Không kể tôn giáo hay tín ngưỡng, con người thế gian đừng đánh mất đi bản tính chân thiện trong tâm; đừng xa lánh mà hãy giúp đỡ nhau. Cái đích mà một tín ngưỡng hướng tới là khuyên bảo con người đến với thiện lành; và mở rộng tấm lòng với thế giới xung quanh bằng tình yêu bao la. Bởi có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều.

Theo NTD Việt Nam

Xem thêm: