Ông Trần Ngọc Trinh (81 tuổi, ở Vĩnh Phúc) kiện VKS đòi bồi thường 12,87 tỷ đồng do oan sai suốt 40 năm, nhưng chỉ được toà chấp nhận hơn 1 tỷ đồng.

Cụ ông 40 năm mang tiếng oan mong ngóng đền bù

Ông Trinh ngậm ngùi nói đã quá mệt mỏi sau 39 năm chờ đợi muốn sớm giải quyết dứt điểm mọi chuyện để “sống bình an nốt quãng đời còn lại”.

Theo Dân Trí, TAND tỉnh Vĩnh Phúc vừa mở phiên tòa dân sự, giải quyết yêu cầu đòi bồi thường của cụ ông mang án oan giết người 40 năm. Nguyên đơn là cụ ông Trần Ngọc Chinh (81 tuổi, Vạn Thắng, Đồng Thịnh, Sông Lô, Vĩnh Phúc), bị đơn là VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong đơn khởi kiện, ông Trinh đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Phúc buộc Viện KSND tỉnh bồi thường số tiền gần 12,87 tỷ đồng vì những tổn thất mà ông phải gánh chịu vì bị hàm oan trong gần 40 năm.

Tại phiên tòa, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên buộc VKSND tỉnh phải bồi thường cho ông Trinh số tiền 1,067 tỷ đồng.

Chia sẻ với phóng viên ông Trinh cho biết, ông không đồng tình với phán quyết này và sẽ kháng cáo.

“Tôi không đồng ý với việc tòa tuyên viện kiểm sát phải bồi thường cho tôi số tiền như vậy. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục kháng cáo vụ việc này tới TAND Tối cao. Các cơ quan tố tụng đã không chấp thuận bồi thường về tổn thất tinh thần về nỗi oan mà bản thân tôi và gia đình phải gánh chịu”.

Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 1/1980, Công an tỉnh Vĩnh Phú bắt giam 4 người gồm: ông Trần Ngọc Trinh, Trần Trung Thám (em trai ông Chinh); ông Khổng Văn Đệ và Nguyễn Đình Ký, đều trú tại xã Đồng Thịnh về tội giết người.

Nạn nhân bị giết là ông Chu Văn Quản, Bí thư chi bộ thôn. Sau khi điều tra, công an xác định thủ phạm là ông Nguyễn Đình Ký và tuyên án chung thân; ông Trinh, ông Đệ được đình chỉ điều tra và trả tự do vào ngày 10/10/1982.

Ngày 18/10/1982, ông Thám cũng được đình chỉ điều tra vì không phạm tội, nhưng ông Thám đã qua đời trong khi bị tạm giam. Sau khi được trả tự do, chính quyền không công khai cải chính khiến 3 người vẫn mang tiếng giết người.

Sau gần 40 năm, ngày 9/10/2019, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các cơ quan có liên quan đã tổ chức buổi cải chính, xin lỗi công khai đối với 3 ông.

Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Đòi bồi thường gần 13 tỷ nhưng chỉ được hơn 1 tỷ

Sau khi được xin lỗi công khai, gia đình ông Trinh đã có đơn yêu cầu các cơ quan gây nên oan sai bồi thường 12,87 tỷ đồng; gia đình ông Thám đòi 25 tỷ đồng; và gia đình ông Khổng Văn Đệ yêu cầu bồi thường hơn 5,2 tỷ đồng.

Đến tháng 9/2020, gia đình ông Đệ chấp nhận khoản tiền bồi thường là hơn 1,1 tỷ đồng từ Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngoài vụ án của ông Trinh, tới đây TAND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục xét xử vụ kiện đòi bồi thường của gia đình ông Trần Trung Thám.

Theo Thanh Niên, luật sư Nguyễn Văn Hưng (Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc), đại diện theo uỷ quyền của ông Trinh cho biết, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường cho ông Trinh số tiền hơn 1 tỷ đồng là quá thấp “vừa không hợp pháp, hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người bị oan sai”. Sau khi bị bắt cả gia đình ông Trinh bị ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần vì ông mang tiếng giết người và bị cộng đồng kỳ thị xa lánh, cả 5 người con của ông đều thất học, người học nhiều nhất chỉ lớp 7 nhưng cũng không được toà chấp nhận.

“Ông Chinh được các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phúc thả ra từ năm 1982, cả quá trình đó ông đã làm đơn khiếu nại kiến nghị khắp nơi nhưng không ai trả lời, không ai giải quyết, nhưng bây giờ cơ quan tố tụng lại yêu cầu ông phải có giấy tờ chứng minh cho những việc đó. Đồng thời, yêu cầu chứng minh sự suy giảm sức khoẻ, bệnh tật của ông ấy khi mà thời điểm đó, luật Khám chữa bệnh còn chưa có, hồ sơ bệnh án chưa được lưu giữ thì làm sao có được để mà chứng minh”, luật sư Hưng nói.

Từ Khóa: