Sau khi xuất hiện ca mắc cúm A(H5) sau 8 năm, Bộ Y tế đã có công văn về tăng cường công tác phòng, chống gia cầm.

Cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Tại cuộc họp ngày 24/10 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021 và ông Phùng Xuân Nhạ, nguyên Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Sau khi xem xét, Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo.

Về cá nhân, ông Nhạ trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu đối với những vi phạm của Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT nhiệm kỳ 2016 – 2021; chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, theo VnExpress.

Ông Phùng Xuân Nhạ (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

Một tàu cá tại Vũng Tàu cháy lớn nghi do chập điện

Theo báo Lao Động, tối 24/10, vào khoảng 18h30, một tàu cá đang neo đậu sát bờ tại khu vực hẻm 201 Trần Phú (gần nhà thờ Bến Đá), phường 5, TP.Vũng Tàu thì ngọn lửa bất ngờ bùng lên.

Do sàn tàu bằng gỗ khô và các vật liệu dễ cháy, thời tiết có gió nên ngọn lửa bùng lên, nhanh chóng lan ra toàn bộ tàu.

Lúc này, thủy triều đang rút nên mực nước khá thấp. Do vậy, nhiều phương tiện khác không thể tiếp cận để hỗ trợ được. Dù nỗ lực nhưng người dân đã không khống chế được ngọn lửa.

Sau vụ cháy, phương tiện bị hư hỏng nặng, nhiều trang thiết bị cũng hư hỏng. Rất may không có thiệt hại về người.

Hiên trường vụ cháy (ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động).

74 người trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng hầu tòa

Ông Phan Thanh Hữu cùng 73 người trong đại án buôn lậu 200 triệu lít xăng, trị giá gần 2.700 tỷ đồng, bị đưa ra xét xử sau gần hai năm điều tra.

Sáng 25/10, ông Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 72 người bị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử về tội Buôn lậu, Nhận hối lộ.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên thuộc diện được Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo sớm đưa ra xét xử. Phiên xử dự kiến kéo dài 45-60 ngày, theo VnExpress.

Cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Bộ Y tế ra công văn khẩn

Sau khi xuất hiện ca mắc cúm A(H5) sau 8 năm, Bộ Y tế đã có công văn về tăng cường công tác phòng, chống gia cầm.

Công văn của Bộ Y tế được đưa ra trong bối cảnh ngày 17/10 vừa qua, nước ta ghi nhận ca bệnh cúm A(H5) trên người tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014. Theo thông tin từ Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương.

Để phòng chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do virus, theo VTC News.

Ukraine nói Nga cản trở 165 tàu tới lấy ngũ cốc

Giới chức Ukraine cáo buộc Nga “cố tình trì hoãn” hành trình của 165 tàu hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ tới nước này để lấy ngũ cốc.

“Các thanh sát viên Nga kéo dài đáng kể tiến trình kiểm tra, khiến 165 con tàu kẹt trong hàng đợi gần eo biển Bosphorus và con số này tiếp tục tăng lên mỗi ngày”, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 24/10 thông báo. “Chúng tôi có lý do để tin rằng sự chậm trễ khi Nga kiểm tra các tàu tham gia sáng kiến ngũ cốc có động cơ chính trị”.

Tình trạng chậm trễ trong hải trình của các tàu hàng được cho là khiến Ukraine không thể xuất khẩu thêm ba triệu tấn ngũ cốc, đe dọa an ninh lương thực của 10 triệu người, theo VnExpress.