Tờ Washington Post hôm Chủ nhật (3/1) đã công bố đoạn băng ghi âm cuộc gọi ngày 2/1 giữa Tổng thống Trump và Ngoại trưởng bang Georgia Brad Raffensperger, có nội dung thảo luận về kết quả bầu cử. Tuy nhiên, một số kênh truyền thông cánh tả đã cắt xén một vài đoạn và nói rằng TT Trump ép buộc quan chức Georgia lật ngược kết quả bầu cử, nhằm tạo nên một hình ảnh tổng thống cay cú và bất chấp. Nhưng sự thật không phải vậy.

Đoạn băng ghi âm cuộc gọi dài hơn 1 giờ đồng hồ cho thấy Tổng thống Trump đã đi rất sâu vào chi tiết gian lận bầu cử của bang Georgia, nhưng ông chỉ nhận lại được sự miễn cưỡng, không thiện chí, và phủ nhận từ quan chức phụ trách bầu cử của tiểu bang, ông Brad Raffensperger và luật sư Ryan Germany.

Tham gia cuộc gọi còn có Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và luật sư chiến dịch tranh cử của ông Trump, Cleta Mitchell, theo Newsmax.

Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều ví dụ về bỏ phiếu nhiều lần, người chết đi bỏ phiếu và các bất thường khác của lá phiếu. Tuy nhiên, ông Raffensperger và Germany phản đối những khẳng định của Tổng thống Trump chỉ bằng những tuyên bố đơn giản rằng những vấn đề ông Trump nêu ra đã được điều tra.

Ông Trump khẳng định mình đã thắng cuộc bầu cử tổng thống tại Georgia vào ngày 3/11 và tuyên bố gian lận trên diện rộng đã tước đi chiến thắng đó của ông.

Tờ Washington Post tuyên bố rằng trong cuộc nói chuyện Tổng thống Trump đã “nhiều lần thúc giục” ông Raffensperger “thay đổi kết quả của cuộc bỏ phiếu tổng thống tại tiểu bang”.

Tuyên bố này là sai, không có thời điểm nào Tổng thống ngụ ý rằng ông muốn các phiếu bầu được tạo thêm ra hoặc được thêm vào một cách tùy tiện, bất hợp pháp như kênh truyền thông cánh tả này mô tả.

Thực tế là xuyên suốt cuộc gọi, ông Trump yêu cầu sự minh bạch trong bầu cử, tính toán trung thực các lá phiếu, mà theo đó sẽ mang lại cho ông hơn 11.000 phiếu bầu.

Dưới đây là một số ý chính trong cuộc gọi:

Tổng thống Trump bắt đầu cuộc gọi bằng cách đưa ra chi tiết các bất thường và gian lận phiếu bầu.

“Chúng ta đã có, tôi tin rằng có khoảng 4.502 cử tri đã bỏ phiếu nhưng không có trong danh sách đăng ký cử tri, vì vậy có 4.502 người đã bỏ phiếu nhưng họ không có tên trong danh sách đăng ký cử tri, điều mà họ buộc phải có. Còn có 18.325 cử tri bỏ trống địa chỉ. Địa chỉ bị bỏ trống và chúng lẽ ra không được phép kiểm đếm. Đó là 18.325”, ông Trump nói.

“Một con số nhỏ hơn [khác] – ông có 904 người bỏ phiếu khi địa chỉ của họ chỉ có P.O. – số hộp thư bưu điện – và điều đó không được phép”, ông tiếp tục.

Tổng thống đề cập đến đoạn video ở hạt Fulton cho thấy gian lận lớn đã xảy ra:

“Chúng tôi có ít nhất 18.000 – đó là trong đoạn video, chúng tôi đã đếm rất cẩn thận – 18.000 phiếu bầu liên quan đến [người phụ nữ trong đêm bầu cử ở Georgia nơi các vali phiếu bầu được lôi ra từ trong gầm bàn – Ruby Freeman]. Cô ta là một kẻ lừa đảo phiếu bầu, một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp”.

“Đó là đoạn video được công bố khắp nơi trên thế giới khiến tất cả mọi người, trong đó có ông và tôi, trông thật ngu ngốc. Nó được báo cáo rằng họ nói có sự cố vỡ đường ống nước. Mọi người bỏ chạy tán loạn. Và sau đó họ quay lại, [Ruby Freeman] và con gái cô ta cùng một vài người nữa. Không có người theo dõi cuộc kiểm phiếu từ phía Đảng Cộng hòa. Trên thực tế, không có người theo dõi cuộc kiểm phiếu của Đảng Dân chủ, tôi đoán chính là họ”. 

“Nhưng cũng không có đảng viên Dân chủ, và không có cơ quan thực thi pháp luật. Sáng sớm, bọn họ đã đến chiếc bàn được phủ khăn đen và lôi các thùng (vali) phiếu bầu ra. Những phiếu bầu đó đã được đặt ở đó vài giờ trước – bàn đã được đặt sẵn ở đó – Tôi nghĩ đó là, Brad, ông cũng biết, có lẽ là tám giờ hoặc bảy giờ trước đó, và sau đó các phiếu bầu này được nhồi nhét vào [kết quả kiểm phiếu]”.

“[Các lá phiếu] không ở trong hộp phiếu chính thức; chúng ở trong thứ trông giống như vali hoặc hòm mà không ở trong hộp phiếu cử tri. Con số tối thiểu có được do chúng tôi đã xem lại và phóng to lên nhiều lần, mức tối thiểu là 18.000 phiếu bầu, tất cả đều dành cho Biden”.

Tổng thống Trump trích dẫn thêm nhiều ví dụ về gian lận:

“Các vị còn có cử tri ngoài tiểu bang. Họ đã bỏ phiếu ở Georgia, nhưng họ đến từ ngoài tiểu bang, là 4.925. Các vị có những lá phiếu vắng mặt được gửi đến các địa chỉ ma, chúng là những lá phiếu vắng mặt được gửi đến những địa chỉ không có người ở. Họ không có gì về địa chỉ, đó là 2.326.

Và các vị còn có các thùng bỏ phiếu lưu động [dropbox], điều này rất tệ. Các thùng phiếu lưu động đã được chở đến. Chúng tôi có những bức ảnh, và chúng tôi có bản khai có tuyên thệ của nhiều người [về việc này]”.

Ông Trump tiếp tục: “Tôi không biết ông có xem các phiên điều trần hay không, nhưng các ông có các thùng phiếu lưu động đã được lấy đi nhưng không được giao trong ba ngày. Vì vậy, tất cả mọi thứ có thể đã xảy ra với những chiếc thùng phiếu đó, bao gồm, ông biết đấy, bỏ vào các lá phiếu mà ông muốn. Vì vậy, đã có rất nhiều vi phạm, và điểm mấu chốt là, gấp nhiều lần mức chênh lệch 11.779 mà họ nói rằng chúng tôi đã thua – chúng tôi có rất nhiều, ý tôi là bang Georgia đang có những điều bất thường này”.

Tổng thống cũng nói nhiều đến việc người chết đã bỏ phiếu và đưa ra con số gần 5.000 người.

“Điểm mấu chốt là, khi cộng lại tất cả và sau đó ông bắt đầu thêm, ông biết đấy, 300.000 lá phiếu giả. Sau đó, có điều khác mà họ nói là ở Hạt Fulton và các khu vực khác. Và điều này có thể đúng hoặc không… điều này mới xuất hiện vào sáng nay, rằng họ đang đốt các lá phiếu, rằng họ đang cắt nhỏ, xé nhỏ lá phiếu và loại bỏ thiết bị”.

“Nhưng Brad, nếu ông lấy những con số tối thiểu trong đó thì chúng cũng gấp nhiều lần con số 11.779, và những con số đó đã được chứng nhận, hoặc chúng sẽ được chứng nhận, nhưng chúng đã được chứng nhận. Và đó là những con số đang ở đó, đang tồn tại. Và những con số này đủ để vượt qua khoảng cách chênh lệch phiếu bầu, ý tôi là chúng rất nhiều và mọi người nên vui mừng khi có một con số chính xác thay vì một cuộc bầu cử hỗn loạn”.

Tổng thống Trump cũng nhắc đến các gian lận xảy ra ở các tiểu bang khác như Michigan, Pennsylvania.

“Ở Detroit, chúng tôi đã có, tôi nghĩ là 139% số người đã bỏ phiếu. Điều đó không tốt. Còn ở Pennsylvania, có hơn 200.000 phiếu bầu so với số người bỏ phiếu”.

“Ở Michigan, một lượng lớn người chết đã bỏ phiếu. Tôi nghĩ là, tôi nghĩ, Mark, nó là 18.000. Một con số cao khó tin, cao hơn nhiều so với ở bang của ông, khoản 4-5.000 người”.

Có thể bạn quan tâm: