Nem cuốn là món ăn thứ hai của Việt Nam được CNN vinh danh trong top 50 các món ăn ngon nhất thế giới năm 2018. Món ăn mang đến cho người dùng trải nghiệm đa dạng các loại nguyên liệu kết hợp với nhau gồm rau, tôm, thịt, bánh tráng…

Tùy theo thành phần mà có nhiều loại cuốn khác nhau như cuốn thập cẩm, cuốn tai heo, cuốn tôm thịt, cuốn tôm…

Đặc biệt, có một món cuốn làm từ những nguyên liệu dân dã mà thỏa mãn cả thị giác, vị giác, khứu giác, khiến người thưởng thức thật thích thú. Đó là cuốn Thủy Nguyên hay còn gọi cuốn bún tôm hoặc cuốn hành trần, một món ăn mang đậm sắc thái của người dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).

5442-cuon-tom-tn
Đĩa cuốn đầy đủ màu sắc, hương vị (ảnh chụp màn hình hoidonghuongthuynguyen.net).

Cách làm cuốn tôm Thủy Nguyên

Nguyên liệu gồm 10 loại như sau:

– Rau mùi

– Rau diếp (rau xà lách)

– Hành tươi cả cây

– Thịt ba chỉ

– Trứng

– Đậu rán

– Giò

– Tôm đồng

– Bún

– Giò lụa

Đầu tiên, bún được cắt thành từng đoạn ngắn dài khoảng 3-5 cm. Hành được rửa sạch sau đó chần qua nước sôi cho tái nhưng vẫn phải đảm bảo được độ dai, ngọt của lá hành.

Trứng đánh đều rồi rán mỏng đến vàng óng. Tôm đồng rửa sạch, cắt bỏ râu và rang cho chín giòn. Thịt ba chỉ luộc chín, đậu phụ rán vàng; các loại rau được rửa sạch và để cho ráo nước.

Tất cả các nguyên liệu để chế biến món cuốn (trừ rau) đều phải được thái chỉ thật nhỏ và được bày trên một chiếc mâm nhỏ để tiện cho việc cuốn gói.

Sự cầu kỳ của món ăn vừa đẹp mắt vừa ngon miệng

Người cuốn cần tinh tế, khéo léo trong khi cuốn. Lấy một lá rau diếp để làm vỏ cuốn, chọn một ít rau mùi, một ít bún, vài miếng thịt ba chỉ, đậu rán, giò, trứng rán và tôm đặt nằm ngang trên lá rau diếp, sau đó cuốn chặt tay rồi dùng sợi hành đã chần buộc lại. Buộc sao cho mỗi chiếc có đường cong vừa phải, nhìn đẹp mắt.

Điều đặc biệt khi cuốn là gói lá rau diếp không được gói kín hết mà phải “khoe” được các thành phần ra ngoài. Chút đỏ của tôm, vàng vàng của đậu, xanh của rau, lấp ló màu trắng của bún, tất cả hòa quyện như một bức tranh sắc màu lôi cuốn thị giác.

5557-cuontn
Món ăn cầu kỳ, đẹp mắt như một tác phẩm nghệ thuật (ảnh chụp màn hình hoidonghuongthuynguyen.net).

Cách pha nước chấm ngon chuẩn vị

Ăn món cuốn không thể thiếu nước chấm. Làm thế nào để pha được nước chấm ngon và đậm đà, sao cho bốn vị chua, cay, ngọt, mặn hòa quyện với nhau cùng hương vị tỏi ấm nồng?

Mucnews xin gợi ý cho bạn mẹo pha nước chấm ngon chuẩn vị. Đầu tiên, hãy cho chanh và đường vào trước rồi khuấy tan như pha nước chanh đường. Nhưng lưu ý vị chua và ngọt đều đậm hơn nước chanh, sau đó cho thêm mắm vào sẽ không bị át mất vị ngọt.

Cuối cùng mới cho tỏi băm và ớt băm vào nước chấm. Bạn nếm thử thấy vị chua ngọt đọng lại sau cùng của vị mặn là được. Nước chấm có thể được điều chỉnh tùy theo khẩu vị mỗi nhà. Nếu bạn thích chua hơn hay ngọt hơn thì có thể nêm thêm vị thích hợp.

MÊ SAY MÓN CUỐN THỦY NGUYÊN   món ngon dễ làm.
Nước mắm chấm đạt chuẩn (ảnh chụp video https://youtu.be/G_31a8OYHug).

Chúc bạn và gia đình ngon miệng!