Một sĩ quan Không quân Hoa Kỳ (USAF) đã nghỉ hưu nói rằng sẽ lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thật là ngu ngốc nếu khơi mào chiến tranh sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Ông Guermantes Lailari, Trung tá về hưu của Không quân Hoa Kỳ chuyên về Trung Đông, Châu Âu, đưa ra nhận định này trên trang Taiwan News ngày 3/8.

“Chủ tịch (Trung Quốc) Tập (Cận Bình) sẽ phạm sai lầm ngớ ngẩn khi phát động chiến tranh ngay bây giờ, đặc biệt là khi Mỹ và các đồng minh đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ”, ông Lailari nói.

Cựu sĩ quan Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể phóng một số tên lửa, phái đi một lượng lớn máy bay quân sự và thực hiện một số hành động mang tính biểu tượng khác, nhưng họ sẽ không phát động chiến tranh.

Ngay khi phái đoàn Quốc hội Mỹ do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Bắc vào tối 2/8, Bắc Kinh đã thông báo về các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh Đài Loan. Theo kế hoạch, cộc tập trận diễn ra đến ngày 7/8, nhưng không rõ Trung Quốc có thật sự chấm dứt các hoạt động quân sự quanh Đài Loan sau ngày này hay không.

Chỉ mới ngày 7/8, các tàu chiến và máy bay của Đài Loan và Trung Quốc đã có các cuộc tiếp xúc trên eo biển Đài Loan. Giới quan sát mô tả sự việc này như một trò “mèo vờn chuột”.

Trong khi đó, Mỹ duy trì hiện diện quân sự quy mô lớn gần Đài Loan như một động thái răn đe Trung Quốc.

“Tổng cộng 57 tàu Hải quân Hoa Kỳ đã được triển khai tới Hạm đội 7, cùng với đó là 38 tàu mặt nước RIMPAC và 4 tàu ngầm từ các quốc gia khác cùng với 25.000 quân nhân đồng minh gần đó”, ông Lailari nói với Taiwan News.

Ông nói thêm: “Trong số 57 tàu Mỹ, có 5 tàu sân bay của Hải quân Mỹ, có thể phóng máy bay quân sự và các tàu hộ tống của chúng, chẳng hạn như USS Ronald Reagan”.

Nhiều máy bay triển khai đội hình trên tàu sân bay USS Ronald Reagan, một tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông (ảnh: Hải quân Mỹ).
Nhiều máy bay triển khai đội hình trên tàu sân bay USS Ronald Reagan, một tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông (ảnh: Hải quân Mỹ).

Trước đó, một quan chức quân đội Mỹ nói với Reuters rằng 4 tàu chiến Mỹ, bao gồm cả tàu sân bay USS Ronald Reagan, hiện đang ở Biển Philippines, ở phía đông Đài Loan và Philippines. Đội tàu và thiết bị theo dõi hàng hải của USNI News cũng ghi nhận sự hiện diện của Nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan ở Biển Philippines trước khi bà Pelosi đến Đài Loan.

Có thể bạn quan tâm: