Cựu cục phó quản lý thị trường Trần Hùng giơ tay chào khi tới tòa; Thí sinh điểm cao ngất nhưng ‘dính’ 0 môn tiếng Anh, Sở GD-ĐT Nam Định nói gì?… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 19/7/2023.

Thí sinh điểm cao ngất nhưng ‘dính’ 0 môn tiếng Anh, Sở GD-ĐT Nam Định nói gì?

Theo dữ liệu điểm thi của Bộ GD-ĐT ngày 18/7, cả nước có 180 thí sinh bị điểm 0. Ba địa phương có nhiều điểm 0 nhất là TP. HCM (29 điểm 0), Hà Nội (14 điểm 0) và Long An (12 điểm 0).

Đáng chú ý, trong số này có không ít thí sinh đạt điểm thi cao ở các khối xét tuyển nhưng lại bị điểm liệt nhất là với môn tiếng Anh. Nếu là điểm liệt, điều này đồng nghĩa với việc những thí sinh trên sẽ có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT năm nay.

Ví dụ thí sinh Nam Định có số báo danh 250001xx có điểm xét tuyển tổ hợp B00 là 27,75 và A00 là 26 điểm. Cụ thể, điểm thi các môn lần lượt là: Toán 9, Ngữ văn 8,25, Vật lý 7,75, Hóa học 9,25, Sinh học 9,5 nhưng tiếng Anh hệ thống lại hiển thị 0 điểm.

Một thí sinh khác cũng đến từ Nam Định có điểm thi lần lượt là: Toán 9,2, Ngữ văn 7, Vật lý 8,75, Hóa học 9,5, Sinh học 7 và tiếng Anh cũng 0 điểm.

Nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao những môn khoa học tự nhiên điểm cao chót vót nhưng điểm tiếng Anh lại 0 vì với môn thi trắc nghiệm 0 điểm chiếm xác suất rất hiếm. Trường hợp học sinh quá yếu “khoanh bừa” cũng có thể trên 0 điểm.

Sáng 19/7 trao đổi với báo VietNamNet, ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định, cho hay: “Những thí sinh điểm cao ở tổ hợp môn xét tuyển đại học nhưng hệ thống lại hiển thị 0 điểm tiếng Anh được phản ánh ở Nam Định có 2 trường hợp. Thứ nhất, những thí sinh này thuộc diện miễn thi môn Ngoại ngữ tức là các em được 10 điểm Ngoại ngữ chứ không phải 0 điểm như hệ thống hiển thị.

Thứ hai là nhóm thí sinh tự do đã tốt nghiệp đăng ký xét tuyển đại học nhưng không làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Để xảy ra việc nhiều người hiểu thí sinh điểm xét tuyển đại học cao nhưng 0 điểm Ngoại ngữ là do cách hiển thị của hệ thống gây hiểu nhầm”.

Cựu cục phó quản lý thị trường Trần Hùng cười, giơ tay chào khi tới tòa

Sáng 19/7, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả”, “nhận hối lộ”, “môi giới hối lộ”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty Phú Hưng Phát, Đội quản lý thị trường 17 Hà Nội và Tổng cục Quản lý thị trường. Đây là lần thứ ba phiên tòa được mở sau hai lần hoãn trước đó.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Hùng, cựu cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cựu tổ trưởng tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường, bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ. Cùng với bị cáo Hùng, các thuộc cấp gồm: Lê Việt Phương, Phạm Ngọc Hải, Thành Thị Đông Phương – nguyên đội phó và kiểm soát viên Đội quản lý thị trường số 17 – bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 7 ngày, cả cuối tuần do thẩm phán Mai Văn Quang làm chủ tọa. Phiên tòa có hơn 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho các bị cáo, trong đó bị cáo Trần Hùng có 5 luật sư bào chữa.

Khoảng 8 giờ 30, bị cáo Trần Hùng được cảnh sát dẫn giải đến tòa. Bước xuống xe dẫn giải, không cúi mặt đi nhanh như các bị cáo khác, bị cáo Hùng cười, rồi giơ tay chào trước ống kính phóng viên trước khi bước vào phòng xét xử (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

3 người tử vong trong căn nhà cháy

Khoảng 2h ngày 19/7, lửa bùng lên tại ngôi nhà rộng khoảng 120 m2 trên đường 72, đoạn qua xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ngôi nhà một tầng, một lửng, lợp mái tôn, chỉ có lối ra phía trước nhưng bị bịt kín bởi cửa cuốn.

Tám xe chữa cháy cùng 50 cán bộ, chiến sĩ được huy động tới hiện trường. Khoảng 3h, hỏa hoạn được dập tắt, nhưng người chồng 38 tuổi, vợ 33 tuổi và con gái đã tử vong.

cháy nhà
Ảnh chụp màn hình video VnExpress.

Khoảng 200 xe đạp, xe máy điện bị cháy rụi. Chiếc xe tải cỡ nhỏ bị cháy phần đầu. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Lời kể của hướng dẫn viên trong vụ TNGT khiến 4 du khách tử vong

Liên quan vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên đèo Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) khiến 4 du khách Trung Quốc tử vong cùng nhiều người khác bị thương, sáng 19/7, đang nằm điều trị tại bệnh viện, anh Nguyễn Văn Hoàng, hướng dẫn viên du lịch cho biết, thời điểm trước lúc xảy ra tai nạn, anh thấy xe lao với tốc độ rất nhanh, lúc này tài xế cũng hoảng loạn. Lúc này, anh Hoàng liền quay xuống nói với tất cả khách trên xe đeo dây an toàn và cúi đầu xuống, vừa nói xong thì xe lật nhào, sau đó anh bị bất tỉnh.

Một lát sau, anh Hoàng tỉnh lại, thấy trên xe nhiều người đang nằm ngả nghiêng, lộn xộn, lúc đó anh mới cố gắng ra khỏi cửa xe và kéo thêm được một người khác ra theo.

Theo anh Hoàng, đoàn khách Trung Quốc xuất phát từ TP. Thượng Hải đến TP. HCM, sau đó di chuyển lên TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) để tham quan, nghỉ dưỡng. Sau khi ở TP. Đà Lạt 1 ngày, đoàn tiếp tục di chuyển xuống TP. Nha Trang (Khánh Hòa) để tham quan thì gặp nạn tại đèo Khánh Lê.

“Thời tiết lúc đó cũng bình thường, cũng may mà xe không bị rơi xuống vực vì đoạn đường đó một bên là vách đá còn một bên là vực sâu. Đoàn chúng tôi dự định sẽ di chuyển thêm 1 km nữa thì sẽ cho khách xuống nghỉ ngơi, ai ngờ lại xảy ra sự việc trên”, anh Hoàng nói (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Có thể bạn quan tâm: