Tiến sĩ Robert Redfield, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, cho rằng khả năng virus gây ra đại dịch COVID-19 đến từ phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo Dailywire ngày 27/3, ông Redfield đưa ra nhận định này trong một cuộc phỏng vấn với CNN. Cựu giám đốc CDC thời Tổng thống Donald Trump nói với phóng viên Sanjay Gupta của CNN: “Căn nguyên của mầm bệnh này ở Vũ Hán rất có thể là từ một phòng thí nghiệm.”

Nhà virus học nói thêm: “Những người khác không tin điều đó, điều đó không sao cả. Khoa học cuối cùng sẽ tìm ra nó”.

Ông Redfield nói thêm: “Theo tôi đoán, thì loại virus này bắt đầu lây truyền vào khoảng tháng 9, tháng 10 (năm 2019), tại Vũ Hán”. Ông cho rằng virus này có thể đã lây lan sớm nhất là vào mùa thu năm 2019.

Ông Redfield nói: “Đó là quan điểm của tôi. Đó chỉ là ý kiến riêng tôi. Tôi được phép có ý kiến”.

Ông cho biết: “Không có gì lạ khi các mầm bệnh đường hô hấp đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm lại lây nhiễm cho nhân viên phòng thí nghiệm”.

Trung Quốc có phòng thí nghiệm P4 thuộc Viện virus học Vũ Hán chuyên nghiên cứu về các loại virus nguy hiểm.

Phóng viên Gupta nói với ông Redfield rằng những tuyên bố của ông rất đáng chú ý. Ông Redfield nhấn mạnh ông không ám chỉ rằng có sự cố ý nào trong trường hợp rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm.

Ông Redfield nói thêm rằng ông đã dành “cả cuộc đời để nghiên cứu virus học”.

Ý kiến ​​của cựu giám đốc CDC trái ngược với ý kiến ​​của hầu hết các chuyên gia khác.

Hôm 30/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố một báo cáo nhận định khả năng virus nCoV xuất phát từ dơi, nhưng vẫn cần nghiên cứu tiếp.

Lập tứ 14 quốc gia đăng tuyên bố bày tỏ hoài nghi về kết quả nghiên cứu của WHO. Các quốc gia lo ngại về sự chậm trễ của báo cáo và việc các nhà điều tra đã không được tiếp cận đến các mẫu phẩm nguyên gốc ở Trung Quốc.

Từ Khóa: