Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 5/3 đã ủng hộ lời kêu gọi Hoa Kỳ tẩy chay Thế vận hội (Olympic) Mùa đông Bắc Kinh năm 2022. Ông nói rằng những hoạt động “xấu xa” của Trung Quốc đã khiến nước này không phù hợp để tổ chức.

Ông Pompeo là người chỉ trích nặng nề Bắc Kinh trong thời gian ông là nhà ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Donald Trump. Ông Pompeo cho biết vào những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ, chính quyền Tổng thống Trump đã cố gắng thuyết phục Ủy ban Olympic Quốc tế di dời địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022, theo CNA.

“Tôi hy vọng rằng các vận động viên của chúng ta có cơ hội tham gia Thế vận hội. Họ rất xứng đáng với điều đó. Nhưng, chúng ta không thể để các vận động viên Mỹ đến Bắc Kinh như một phần thưởng cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ); trong khi họ đang thực hiện bao nhiêu hoạt động xấu xa”, ông Pompeo nói với đài phát thanh Hugh Hewitt.

Cựu Ngoại trưởng cho rằng: “Thế vận hội là biểu tượng của tự do và tài năng thể thao; vì vậy việc tổ chức sự kiện này ở Bắc Kinh là hoàn toàn không phù hợp”

Tội ác diệt chủng

Cựu Ngoại trưởng Pompeo được coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng vào năm 2024. Không chỉ ông Pompeo, một số đảng viên Cộng hòa khác cũng đưa ra lời kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh, trong đó có cựu đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.

Nhiều người kêu gọi tẩy chay Thế vận hội vì Bắc Kinh đang giam giữ hàng loạt người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Ông Mike Pompeo trong ngày cuối cùng tại vị đã tuyên bố cách đối xử của ĐCSTQ với người Duy Ngô Nhĩ là hành động diệt chủng.

Người kế nhiệm ông Pompeo là ông Antony Blinken cũng đồng ý với đánh giá về tội ác diệt chủng. Nhưng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã không tuyên bố lập trường tẩy chay Thế vận hội. Sự kiện này dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 4/2/2022.

Trung Quốc đã phản đối kịch liệt lời kêu gọi tẩy chay và phủ nhận tội ác diệt chủng. Bắc Kinh nói rằng họ đang đào tạo nghề cho người thiểu số để giảm bớt sự lôi kéo của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Hoa Kỳ đã dẫn đầu một cuộc tẩy chay Thế vận hội Moscow 1980 vì cuộc xâm lược của Liên Xô đối với Afghanistan. Để trả đũa điều này, Liên Xô đã tẩy chay Thế vận hội Mùa hè ở Los Angeles, Mỹ 4 năm sau đó.