Dương từng được coi là ‘thần đồng trăm năm có một’, nghiên cứu sinh tiến sĩ trẻ nhất Trung Quốc nhưng nay ở nhà ăn bám cha mẹ.

Từng được ca ngợi là thần đồng ở Trung Quốc, Trương Hân Dương (Zhang Xinyang), 28 tuổi, giờ đây nói rằng việc anh ngồi một chỗ và không làm gì là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc suốt đời.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 20 tháng 9 với truyền thông Trung Quốc, Dương công khai rằng anh hiện đang làm công việc tự do và phụ thuộc tài chính vào cha mẹ.

Dương từng được coi là một ‘kỳ nhân’ của Trung Quốc. Lên 2 tuổi, cậu thông thuộc hàng nghìn chữ Hán. Trong 4 năm sau đó, cậu hoàn thành chương trình bậc tiểu học và trung học.

Nhờ tài năng toán học phi thường, Dương giành được nhiều huy chương trong các cuộc thi toán học quốc tế. Năm10 tuổi Dương thi đại học nhưng không đủ điểm.

Sau đó, Trương Hân Dương được nhận vào Cao đẳng Kỹ thuật Thiên Tân, trở thành sinh viên trẻ nhất Trung Quốc. 3 năm sau, Dương thành sinh viên Đại học Công nghệ Bắc Kinh.

Năm 2011, ở tuổi 16, Dương nhận bằng thạc sĩ và trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Toán ứng dụng tại Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh – một trường đại học hàng đầu Trung Quốc.

Yêu sách của ‘thần đồng’

Cùng năm đó, Dương ra yêu sách với cha mẹ là phải mua cho anh một căn hộ ở Bắc Kinh trị giá hai triệu nhân dân tệ. Dương ra điều kiện, nếu họ không làm như vậy anh sẽ từ bỏ bằng Thạc sĩ và dừng việc học lên Tiến sĩ.

Yêu cầu của Dương vào thời điểm đó xuất phát từ niềm tin của anh rằng việc sở hữu một căn hộ, tìm được một công việc tốt và được đăng ký làm cư dân thành phố là những dấu hiệu thành công.

“Khi tôi đến Bắc Kinh và Thiên Tân lúc 10 tuổi, tôi có thể cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa tôi và những đứa trẻ địa phương. Phần lớn các gia đình ở Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ mua một căn hộ cho con cái họ khi chúng chào đời hoặc thậm chí trước khi chúng chào đời. Tôi cảm thấy mình nên được như vậy. Nếu bạn thậm chí không có nhà ở Bắc Kinh thì bằng tiến sĩ có ích gì?”, Dương từng nói với báo giới.

Để xoa dịu con trai, cha mẹ của anh đã thuê một căn hộ ở Bắc Kinh và nói dối con trai rằng họ đã mua căn hộ đó, theo như truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Năm 2019, Dương lấy bằng tiến sĩ và bắt đầu đi làm giáo viên tại Đại học Sư phạm Ninh Hạ, trước khi nghỉ việc vào tháng 8/2021.

Hiện ‘cựu thần đồng’ này sống trong một căn hộ thuê ở Thượng Hải và chỉ có vài nghìn nhân dân tệ trong tài khoản ngân hàng. Dương khoe anh đang làm công việc tự do và nhận được khoản trợ cấp 10.000 nhân dân tệ cho hai đến ba tháng sinh hoạt từ cha mẹ.

Dương vẫn không quên oán trách việc bố mẹ ‘thiếu nợ’ anh ta căn hộ ở thành phố.

“Bố mẹ vẫn còn nợ tôi một căn hộ ở Bắc Kinh, căn hộ này có giá khoảng 10 triệu tệ (khoảng 33 tỷ đồng) ở thời điểm hiện tại. Điều đó có nghĩa là miễn là chi tiêu của tôi dưới 10 triệu tệ, tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn”, Dương nói.

Ra nhập trào lưu ‘thảng bình’

Hiện cha mẹ Dương không thể đáp ứng mọi yêu cầu của anh; tuyên nhiên, anh tin rằng, họ sẽ không thể bỏ rơi anh được. Quan điểm của Dương là không muốn kiếm một công việc toàn thời gian. Anh lập luận:

“Tìm việc làm thậm chí còn tệ hơn tình hình hiện tại. Làm thế nào bạn có thể đạt được tự do tài chính bằng cách làm việc cho người khác? Ít nhất hiện tại, tôi không bị ai sử dụng. Thời thế đã thay đổi, ngày nay sẽ không còn ai chết đói nữa. Nếu bạn chỉ ngồi một chỗ và không làm gì cả, bạn có thể sống một cuộc sống hạnh phúc. Nếu khởi nghiệp kinh doanh một cách liều lĩnh, bạn có thể dễ dàng mất tất cả. Tôi hài lòng với tình trạng hiện tại của mình. Không việc làm, không căng thẳng”.

Với quan điểm trên, Dương được cho là đã gia nhập vào trào lưu “tang ping” (thảng bình), có nghĩa đen là “nằm thẳng”. Thuật ngữ này có ý nghĩa chỉ lối sống buông xuôi không cần nỗ lực trên mạng ở Trung Quốc; nó phản ánh sự bất lực của người trẻ trước sự cạnh tranh ngày một khốc liệt trong xã hội Trung Quốc hiện đại.

Trào lưu ‘thảng bình’ lan rộng ở Trung Quốc những năm gần đây (ảnh minh họa; nguồn Kênh 14)

Dương cũng bày tỏ rằng, mối quan hệ giữa anh và cha mẹ không tốt, vì họ kiểm soát anh quá nhiều.

“Họ rõ ràng không hiểu gì cả, nhưng họ vẫn muốn điều khiển tôi” Dương nói.

Câu chuyện của Trương Hân Dương đã gây ra một cuộc tranh luận công khai giữa cư dân mạng Trung Quốc, một số người cho rằng tình cảnh của anh là “sự sụp đổ của thần đồng”.

Một cư dân mạng cho rằng cha mẹ Dương đã gây quá nhiều áp lực cho anh khi còn nhỏ: “Cha mẹ anh bị ám ảnh bởi việc nuôi dưỡng một thần đồng và cuối cùng anh đã bù đắp cho quá trình trưởng thành còn thiếu của mình bằng một cách khác.”

Trương Hân Dương khi nhỏ cùng cha mẹ (ảnh: Weibo).

Còn cha mẹ Dương cũng từng than thở về những cay đắng họ nhận được từ quá trình nuôi dạy cậu con trai từ lúc là ‘thần đồng’ cho đến nay. Cha của Dương từng kể rằng, ông không bao giờ dám mở to TV khi có cậu con trai ở bên. Ông nói trong chua chát: “Tôi chỉ mong muốn vun đắp cho con trai của mình để mong nó có thể dùng hết kỹ năng. Nhưng việc nổi tiếng quá sớm khiến nó chỉ nghĩ đến tiền và tiền”.