Nhiều con trâu, bò ở Sơn La, Nghệ An bị chết rét; Trong khi ở thị xã Sa Pa, các hộ dân mang trâu đi tránh trú ở vùng thấp Cốc San (ven TP. Lào Cai) trước khi không khí lạnh tiếp tục tăng cường.

Theo báo VOV, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao, rét đậm, rét hại xảy ra diện rộng, tại huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La), ngày 20/1, đã làm 21 con trâu, bò tại xã Suối Bau và Sập Xa bị chết rét.

Trước tình hình rét đậm, rét hại còn kéo dài, các địa phương trong tỉnh đang củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Dẫn tin từ báo VietNamNet, trong mấy ngày qua, bà con nông dân trên toàn tỉnh Nghệ An cắt bạt che chắn, mặc thêm áo cho đàn gia súc khi nền nhiệt xuống thấp dưới 10 độ C. Đến nay đã có 7 con trâu, bò ở huyện Quỳ Châu bị chết rét.

Trong khi đó, báo VnExpress cho biết, chiều 20/2, nhiều hộ dân ở thị xã Sa Pa mang trâu đi tránh trú ở vùng thấp Cốc San (ven thành phố Lào Cai) trước khi không khí lạnh tiếp tục tăng cường.

Trước mỗi đợt gió mùa đông bắc hằng năm, nhiều hộ người Mông ở quanh Sa Pa thường mang trâu xuống bãi thả ở Cốc San tránh rét và đến mùa xuân năm sau mới lùa về. Đầu mùa đông là lúc thu hoạch xong ngô trên nương, cỏ bắt đầu lụi, khan hiếm thức ăn cho trâu bò.

Cốc San nằm trong thung lũng kín gió, cách Sa Pa hơn 30 km, nhiệt độ khoảng 10 độ C trong khi thị xã giảm xuống còn khoảng 1 độ C.

Mời quý độc giả xem nội dung chi tiết qua video dẫn nguồn từ báo VnExpress: