Ông Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida, hôm 7/6 đã ký hai đạo luật được thiết kế để chống lại ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hoa Kỳ.

Ông DeSantis nói trong cuộc họp báo ở Miami: “Nếu các bạn nhìn nhận ngay bây giờ, (thì có thể thấy) không có thực thể nào thực hiện ảnh hưởng bất chính lan rộng trên nhiều ngành công nghiệp và thể chế của Mỹ hơn Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Đạo luật cắt giảm khả năng xâm nhập của ĐCSTQ vào các cơ sở học thuật

Theo The Epoch Times, một trong hai đạo luật là nhằm cắt giảm khả năng xâm nhập của ĐCSTQ vào các cơ sở học thuật cao học – kể cả công cộng và tư nhân. Cụ thể, đạo luật này cấm các cơ sở học thuật ký kết các thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc hoặc các công ty có quan hệ chặt chẽ với nhà nước Trung Quốc.

Đạo luật này sẽ loại bỏ các Viện Khổng Tử, một chương trình giáo dục gây tranh cãi do Bắc Kinh hậu thuẫn. Viện Khổng Tử bị nghi ngờ là kênh tuyên truyền và do thám của ĐCSTQ. Tổ chức này cũng bị chú ý về việc kìm hãm quyền tự do ngôn luận trong khuôn viên trường học của các quốc gia sở tại.

Có hàng trăm Viện Khổng Tử tại nhiều quốc gia trên thế giới. Florida đóng cửa Viện Khổng Tử cuối cùng tại tiểu bang này vào tháng 9 năm 2019. Hiện ở Mỹ còn 47 Viện Khổng Tử.

Đạo luật mà ông DeSantis ký cũng sẽ đảm bảo rằng “tất cả các quốc gia, tập đoàn, tổ chức và cá nhân muốn hợp tác với các trường cao đẳng và đại học đều được kiểm tra đầy đủ”.

Ông DeSantis nói thêm: “Chúng tôi không muốn những kẻ xấu tham gia vào các trường cao đẳng và đại học của chúng ta; và chúng tôi sẽ quy trách nhiệm cho các bạn nếu các bạn vi phạm những luật mới này”.

Đạo luật chống gián điệp thương mại

Đạo luật thứ hai mà ông DeSantis ký là đạo luật chống gián điệp doanh nghiệp ở Florida. Ông DeSantis cảnh báo đạo luật này sẽ khiến vụ ăn cắp và bán bí mật thương mại trở thành hành vi phạm tội.

Ông nói rằng việc ăn cắp hoặc cố gắng đánh cắp bí mật thương mại vì lợi ích của bản thân sẽ cấu thành trọng tội cấp độ ba, có thể bị phạt đến 5 năm tù.

“Nếu một người cố gắng bán bí mật thương mại bị đánh cắp, họ sẽ phải đối mặt với trọng tội cấp độ hai với hình phạt còn lớn hơn nữa”. Ông nói thêm rằng cá nhân hoặc tổ chức sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc hơn nếu có hành động vì lợi ích của chính phủ nước ngoài.”

“Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải đứng lên, chúng tôi biết rằng chúng tôi cần bắt đầu chống lại điều này, bởi vì nó thực sự đã vượt quá tầm tay”, vị thống đốc nói.

Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 7/6, ông DeSantis nói rằng với hai dự luật được ký thành luật, Florida đang có “những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ nhất chống lại ảnh hưởng của ĐCSTQ mà chưa có tiểu bang nào từng thực hiện cho đến nay”.

Thống đốc DeSantis cho biết cả hai đạo luật đều có hiệu lực từ ngày 1/7.

Các trường hợp đã bị xử phạt

Tại cuộc họp báo, thống đốc DeSantis đã đề cập đến một số vụ truy tố liên bang gần đây đối với các cá nhân Trung Quốc vì “có quan hệ với chính phủ Trung Quốc”.

Một trong các trường hợp là một giáo sư Đại học Florida bị buộc tội bí mật lấy 1,75 triệu đô la tiền thuế của người dân Hoa Kỳ để tài trợ nghiên cứu cho một công ty do ông thành lập ở Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái, một phụ nữ ở Jacksonville là vợ của một sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ đã nhận tội giúp buôn lậu thiết bị quân sự sang Trung Quốc.

Vào tháng 4, Viện Y tế Quốc gia cho biết họ đã phát hiện 500 nhà nghiên cứu bị nghi ngờ có quan hệ tài chính với ĐCSTQ và các đối thủ nước ngoài khác.

ĐCSTQ xâm nhập mọi nơi tại Mỹ

Ông DeSantis nói, những vụ việc như thế này đã không nhận được sự chú ý xứng đáng. Ông cũng chỉ ra rằng có lý do cho điều đó.

Ông nói với The Epoch Times: “Có rất nhiều người ở Hoa Kỳ được hưởng lợi từ các khoản lợi ích béo bở mà Đảng Cộng sản Trung Quốc cung cấp”.

Ông cho biết ảnh hưởng của ĐCSTQ đang lan rộng trong giới học thuật Hoa Kỳ; nhưng sự xâm nhập của nó không dừng lại ở đó.

“Các bạn nhìn vào các phương tiện truyền thông doanh nghiệp, nhìn vào ngành công nghiệp giải trí ở Mỹ, họ đang nằm trong tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông DeSantis phát biểu tại cuộc họp báo. “Họ đi tiên phong trong việc cố gắng dập tắt sự thật về khả năng (Covid-19) rò rỉ từ phòng thí nghiệm (của Trung Quốc).”

Ông DeSantis cũng lưu ý cách Bing, một công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu của Microsoft, đã kiểm duyệt hình ảnh “người xe tăng” (Tank Man). Đây là bức ảnh mang tính biểu tượng về vụ Thảm sát Thiên An Môn. Microsoft sau đó đã tuyên bố rằng đó là kết quả của “lỗi vô tình của con người.”
Ông DeSantis nói rằng đó là một “lỗi lầm khá tiện lợi”.

“Thật ngạc nhiên khi các công ty giải trí này sẽ làm theo bất cứ điều gì mà ĐCSTQ muốn. Thật ngạc nhiên khi các phương tiện truyền thông doanh nghiệp ở đất nước này rất sợ hãi không dám buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm. Và bạn thấy điều đó hết lần này đến lần khác”, ông DeSantis nói với The Epoch Times.

Ông DeSantis cho biết ông có kế hoạch tiếp tục chống lại ảnh hưởng của ĐCSTQ.

“Đây là một vấn đề lâu dài mà chúng tôi sẽ phải giải quyết và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”, ông nói.

Thống đốc Florida DeSantis là người có ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump về nhiều chính sách, trong đó có lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Ông Trump hiện cư trú tại tiểu bang Florida.