Tổng thống Đài Loan đã khởi đầu năm 2023 với đề nghị hỗ trợ Bắc Kinh giải quyết cuộc khủng hoảng COVID-19; đồng thời nhắc lại rằng chiến tranh xuyên eo biển không phải là một lựa chọn.

Đài Loan đề nghị hỗ trợ Bắc Kinh chống Covid -19

Theo Nikkei, trong bài phát biểu mừng năm mới hôm 1/1, Tổng thống Đài Loan đã đề cập đến sự gia tăng các ca nhiễm Covid ở Trung Quốc sau khi nước này bãi bỏ chính sách “zero-COVID”.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết để giúp nhiều người hơn thoát khỏi đại dịch và có một năm mới an toàn và khỏe mạnh”, bà Thái nói đồng thời kêu gọi một cách tiếp cận hòa bình để giảm căng thẳng.

“Tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh rằng: hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là trách nhiệm chung của tất cả các bên trong khu vực và đó cũng là kỳ vọng chung của tất cả mọi người”, bà nói và tiếp tục, “Chiến tranh chưa bao giờ là một lựa chọn để giải quyết vấn đề. Chỉ có đối thoại, hợp tác và cùng hướng tới thúc đẩy ổn định và phát triển khu vực thì nhiều người mới có thể được hưởng an toàn và hạnh phúc”.

Bình luận của Tổng thống Đài Loan diễn ra sau bài phát biểu năm mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với giọng điệu ôn hòa đối với Đài Loan.

“Người dân ở cả hai bên eo biển Đài Loan đều là thành viên của cùng một gia đình. Tôi chân thành hy vọng rằng đồng bào của chúng ta ở cả hai bên eo biển sẽ cùng nhau thống nhất mục đích để cùng nhau thúc đẩy sự thịnh vượng lâu dài của dân tộc Trung Hoa”, ông Tập nói.

Trong khi đó, bà Thái kêu gọi công chúng Đài Loan tiếp tục ủng hộ lực lượng vũ trang của hòn đảo.

Chủ tịch Tập Cận Bình đọc bài phát biểu năm mới vào ngày 31/12/2022 tại Bắc Kinh (ảnh chụp báo Nikkei Asia).

Trung Quốc muốn thôn tính Đài Loan bằng quân sự nhưng không thành

Ngày 27/12/2022, chính phủ của bà Thái Anh Văn cho biết sẽ chuyển thời gian nghĩa vụ quân sự bắt buộc của nam giới Đài Loan từ bốn tháng lên tới một năm nhằm cải cách lực lượng vũ trang và tăng lương cho thời gian bắt buộc.

“Tháng 8/2022, cuộc tập trận quy mô lớn của Trung Quốc quanh eo biển Đài Loan đã thu hút sự chú ý của thế giới. Chúng ta đã phản ứng một cách bình tĩnh cho thế giới thấy quyết tâm ngoan cường bảo vệ tự do của Đài Loan. Trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine và những thay đổi chính trị toàn cầu, người dân Đài Loan đã trải qua 365 ngày vững vàng”, bà Thái phát biểu hôm 1/1.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, ngày 26/12 có 71 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay không người lái đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong khoảng thời gian 24 giờ. Đây là vụ xâm phạm đường không qua eo biển lớn nhất của Trung Quốc.

Theo Nikkei, mùa hè 2022 Bắc Kinh đã tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay xung quanh Đài Loan, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Bắc. Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo dân chủ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và thậm chí dùng đến quân sự để giải quyết vấn đề Đài Loan.

Tuy nhiên Đài Loan, với dân số 23,5 triệu người nhưng chưa bao giờ bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát.

Đài Loan sẵn sàng mở cửa sau đại dịch

Tổng thống Đài Loan nói: “Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách khó khăn trong năm qua. Sau ba năm xảy ra đại dịch, cuối cùng chúng ta cũng đã mở cửa trở lại, không cần đeo khẩu trang khi ra ngoài trời và bước vào giai đoạn mới hậu đại dịch”.

Bà Thái cho biết, các ưu tiên kinh tế của năm 2023 nhằm giảm gánh nặng cho người dân, ổn định giá cả hàng hóa và sinh kế của người dân, điều chỉnh ngành công nghiệp và duy trì đà phát triển.

Có thể bạn quan tâm: