Đài Loan kêu gọi liên minh chống lại
Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu ngày 13/6/2017 (ảnh: Văn phòng tổng thống Đài Loan/ Flickr).

Tại diễn đàn có sự tham gia của các quan chức an ninh hàng đầu Đài Loan và nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây, bà Thái đã kêu gọi một liên minh các nền dân chủ để chống lại “các hành động khiêu khích” và bảo vệ tự do, ám chỉ các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và eo biển Đài Loan là mối de dọa đối với hòa bình và ổn định khu vực, theo Reuters.

Bà nhấn mạnh trong khi Đài Loan cam kết tăng cường khả năng phòng thủ của mình thì việc duy trì hòa bình và an ninh khu vực cần có những nỗ lực hợp tác chung.

“Việc quân sự hóa nhanh chóng ở Biển Đông, tăng cường chiến thuật vùng xám thường xuyên ở eo biển Đài Loan và Biển Hoa Đông, ngoại giao cưỡng bức được sử dụng chống lại các quốc gia và công ty … tất cả đều đang gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”, bà Thái cảnh báo.

“Đã đến lúc các quốc gia cùng chí hướng và các nước đồng minh dân chủ trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và hơn thế nữa, thảo luận về một khuôn khổ để tạo ra các nỗ lực bền vững và cùng phối hợp nhằm duy trì một trật tự chiến lược ngăn cản các hành động khiêu khích đơn phương.”

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan cũng như ở Biển Đông.

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức ép lên Đài Loan buộc nước này phải chấp nhận chủ quyền của mình đối với hòn đảo, nhà lãnh đạo Đài Loan đã tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nền dân chủ “cùng chí hướng” bao gồm Mỹ, Úc, Anh, Canada, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản.