Đại sứ quán Mỹ tại Moscow kêu gọi các công dân Mỹ đang cư trú tại Nga rời đi ngay lập tức, trong bối cảnh ông Vladimir Putin leo thang chiến tranh ở Ukraine.

Theo Politico, Đại sứ quán Mỹ hôm 27/9 đã ra tuyên bố khuyến cáo: “Công dân Hoa Kỳ không nên đến Nga và những người đang cư trú hoặc đi du lịch ở Nga nên rời Nga ngay lập tức”.

Đại sứ quán kêu gọi công dân Hoa Kỳ tự thu xếp rời khỏi Nga “càng sớm càng tốt”. Thông báo cho biết các chuyến bay thương mại hiện không có nhiều lựa chọn, trong khi các tuyến đường ô tô và xe buýt trên bộ vẫn mở cửa. Đại sứ quán cảnh báo rằng các phương án giao thông “có thể đột nhiên trở nên hạn chế hơn”.

Đại sứ quán cũng cho biết Nga có thể sẽ từ chối công nhận quốc tịch Mỹ cho những người mang hai quốc tịch, cố gắng ngăn cản họ rời khỏi Nga, ngăn cản họ tiếp cận lãnh sự hoặc thậm chí bắt họ phải nhập ngũ.

Đại sứ quán Mỹ nói thêm rằng các quyền cơ bản của con người như quyền hội họp hòa bình và tự do ngôn luận không được đảm bảo ở Nga.

“Hãy tránh xa tất cả các cuộc biểu tình chính trị hoặc xã hội và không chụp ảnh nhân viên an ninh tại những sự kiện này”, đại sứ quán Mỹ cảnh báo. “Chính quyền Nga đã bắt giữ các công dân Hoa Kỳ tham gia biểu tình.”

Lời cảnh báo này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố leo thang cuộc chiến tại Ukraine. Ông Putin ra sắc lệnh huy động 300.000 binh sĩ tham chiến tại Ukraine, nhưng một số báo cáo cho biết con số thực tế mà ông Putin ra lệnh là 1 triệu người.

Sau khi ông Putin ra sắc lệnh, hàng trăm nghìn người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ đã và đang cố gắng chạy trốn khỏi Nga, theo Fox News.

Lượng lớn những người đàn ông Nga đã di chuyển sang Phần Lan, Georgia, Kazakhstan và Mông Cổ, trong khi các quốc gia châu Âu khác đã phong tỏa biên giới của họ đối với công dân Nga.

Hôm thứ Ba (27/9), Nhà Trắng cho biết họ sẽ chấp nhận những người tị nạn Nga đang cố gắng không tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Có thể bạn quan tâm: