Phát ngôn viên cơ quan tình báo quân sự Ukraine nói rằng những người đàn ông Nga được điều động cho nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin đang tìm cách đầu hàng chính quyền Ukraine.

Tờ Newsweek dẫn nguồn trang Ukrainska Pravda cho hay, ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, phát biểu trên truyền hình hôm 26/9 rằng những người Nga được huy động gần đây đã liên hệ với đường dây nóng do cơ quan an ninh Ukraine thiết lập để đề nghị đầu hàng. 

“Hiện có nhiều cuộc gọi đến đường dây nóng từ những người Nga mới được huy động hoặc thậm chí từ những người chưa được điều động”, ông Yusov nói và cho biết thêm “Họ gọi và nói: ‘Nếu tôi được điều động, tôi phải làm gì, tôi nên đầu hàng như thế nào?’”

Sau khi các lực lượng Ukraine tái chiếm thành công nhiều thị trấn trong cuộc phản công vừa qua, Tổng thống Nga Putin hôm 21/9 đã công bố lệnh động viên một phần, triệu tập lực lượng dự bị hoặc những người đã phục vụ trong lực lượng vũ trang với “một số chuyên ngành quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan.”

Ông Yusov nhận định Nga đã cạn kiệt lính nghĩa vụ sẵn có ở Donetsk và Lugansk, hai khu vực do phe ly khai thân Điện Kremlin kiểm soát. Người Nga không có động cơ chiến đấu ở Ukraine, và những người đã được huy động hoặc chưa được điều động đang gọi đến đường dây nóng của Ukraine..

Theo Newsweek, Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Việc thiếu các huấn luyện viên quân sự và việc Nga bắt đầu điều động quá vội vàng, cho thấy nhiều binh sĩ mới sẽ được triển khai ra tiền tuyến chỉ với sự chuẩn bị tối thiểu”.

 “Họ có khả năng phải chịu một tỷ lệ thương vong cao,” Bộ này nhấn mạnh.

Giới chức Nga đánh đập, bắt giữ người biểu tình phản đối lệnh huy động quân sự (ảnh chụp từ video).
Giới chức Nga đánh đập, bắt giữ người biểu tình phản đối lệnh huy động quân sự (ảnh chụp từ video).

Tờ Aljazeera cũng đưa tin rằng chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko nói rằng bà đã biết về những sai sót trong việc huy động quân và những người đàn ông không đủ tiêu chuẩn đã liên tục bị gọi đi chiến đấu, điều này đang gây  phẫn nộ trong xã hội.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, ngày 25/9 cho rằng lệnh điều động một phần của ông Putin “không hiệu quả.” Nhóm nghiên cứu nhận định lực lượng mới được tập hợp sẽ không bổ sung đáng kể sức mạnh quân sự của Nga, và trước tiên ông Putin cần phải khắc phục “những thiếu sót cơ bản trong hệ thống thiết bị và quân nhân Nga.”

Có thể bạn quan tâm: