Một thanh niên đã nổ súng hôm thứ Hai (26/9) ở văn phòng tuyển quân tại thị trấn Ust-Ilimsk, tỉnh Irkutsk, miền Nam Nga, khiến người đứng đầu bộ phận tuyển mộ bị thương nặng.

Tỉnh trưởng Igor Kobzev của tỉnh Irkutsk cho biết người đứng đầu văn phòng tuyển quân bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ông nói thêm rằng nghi phạm bị bắt ngay lập tức và cam kết “trừng trị thích đáng” người này, theo Reuters.

Nghi phạm Ruslan Zinin bị khống chế sau vụ nổ súng hôm 26/9 (ảnh chụp màn hình video).

Tay súng, người trong đoạn video được công bố trên mạng xã hội tự xưng là Ruslan Zinin, 25 tuổi, nổ súng về phía sĩ quan tuyển quân tại văn phòng, trong lúc những người khác đang ngồi đợi bên dưới. Sau tiếng súng, đám đông tháo chạy khỏi văn phòng tuyển quân trong hoảng loạn.

Cơ quan báo chí của Vệ binh Quốc gia Nga tại tỉnh Irkutsk thông báo nghi phạm đã tìm cách lẩn trốn khi lính vệ binh được triển khai tới hiện trường. Cơ quan này cho hay nghi phạm không phải chủ sở hữu hợp pháp của khẩu súng được thu giữ trong vụ việc.

Ít nhất 20 văn phòng tuyển quân tại Nga đã bị đốt cháy kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát lệnh “động viên một phần” hôm 21/9, triệu tập lực lượng dự bị khoảng 300.000 người, theo tờ The Moscow Times.

Hàng nghìn người Nga đã xuống đường biểu tình. Dagestan – khu vực có số binh sĩ thiệt mạng cao nhất được biết đến trong cuộc chiến Ukraine – đã trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình chống quân dịch vào cuối tuần qua với hơn 100 trường hợp bị giam giữ được báo cáo. Trong khi đó, nhiều người Nga đã tìm cách rời khỏi đất nước. Theo Reuters, khoảng 7.000 người đã vượt biên từ Nga sang Phần Lan hôm 22/9.

Có thể bạn quan tâm: