Nhiều gia đình Nga mất ngủ vì lo sợ người thân bị triệu tập “đi lính” theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo các nhà hoạt động ở Cộng hòa Buryatia thuộc Liên bang Nga, những người đàn ông đủ điều kiện đã bị các sĩ quan triệu tập đánh thức vào ban đêm. Họ nhận thông báo phải đi nghĩa vụ quân sự và có nửa giờ đồng hồ để đóng gói đồ đạc của họ trước khi rời đi.

Tại thành phố Ulan-Ude, các sinh viên nói với trang truyền thông độc lập The Village rằng cảnh sát quân sự và vệ binh quốc gia đã đến Đại học Bang Buryat vào sáng thứ Năm (22/9) và lọc ra khoảng một chục sinh viên trong lớp để nhập ngũ.

“Ở đây, ở Buryatia, họ đang truy quét liên tục tất cả mọi người – già trẻ, gái trai và những người chưa bao giờ phục vụ”, Hoelun, một cô gái đến từ Buryatia cho biết.

Hoelun đau khổ nói: “Ở đó là một cơn ác mộng. Trái tim tôi rỉ máu”.

Ngay sau khi Tổng thống Putin ra lệnh huy động quân sự vào hôm thứ Tư (21/9), mẹ của Hoelun đã gọi cho cô và bảo cô chuẩn bị hành lý.

Bạn trai của Hoelun, 29 tuổi, một cựu quân nhân, đủ điều kiện phải nhập ngũ và sau một khóa học bồi dưỡng ngắn hạn, anh bị điều động tới tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

“Bố mẹ tôi đã đón chúng tôi, và đến nửa đêm thì chúng tôi có mặt tại thị trấn biên giới Kyakhta,” Hoelun nói với Al Jazeera từ Mông Cổ.

“Tôi có cảm giác bộ đội biên phòng (Nga) cố tình làm thủ tục (thông quan) rất chậm. Cha tôi nói với họ rằng chúng tôi đang đi thăm họ hàng ở Mông Cổ, các lính canh không hỏi bất kỳ câu hỏi nào. Một đoàn xe khổng lồ xếp hàng đợi phía sau xe của chúng tôi”.

Người Nga mất ngủ vì lo phải đi lính

Kể từ hôm 21/9, nhiều gia đình đã có những đêm mất ngủ ở Buryatia vì họ lo lắng người thân của họ có thể bị gọi đi lính.

Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố chỉ có 300.000 người được huy động vào đội quân dự bị. Nhưng các nguồn tin trong phủ tổng thống nói với giới truyền thông độc lập của Nga rằng con số thực trong sắc lệnh của ông Putin là hơn một triệu người.

Hôm 24/9, ông Putin đã ký một sắc lệnh ban hành các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người trốn chạy lệnh triệu tập quân sự, án phạt có thể lên tới 10 năm tù.

Bà Viktoria Maladaeva thuộc Tổ chức Buryatia Tự do, một nhóm vận động phản đối chiến tranh, cho biết: “Chúng tôi đã có hàng nghìn [người quản lý và gia đình của họ] liên hệ với chúng tôi. Hiện giờ, chúng tôi đang bận sơ tán mọi người.”

Nhiều người không có cơ hội rời khỏi Nga

Hôm 24/9, ước tính chính quyền Putin đã bắt giữ hơn 730 người biểu tình phản đối việc triệu tập quân sự. Theo ghi nhận của Sky, có nhiều người phụ nữ hơn nam giới trong các cuộc biểu tình tại thủ đô Moscow.

Video giới chức Nga đánh đập, bắt giữ người phản đối lệnh huy động quân sự:

Không phải ai cũng có điều kiện để rời khỏi Nga.

Ilnur, người từng phục vụ trong lực lượng hàng không vũ trụ của Nga trong giai đoạn 2017-18 cho biết: “Đây là một thảm họa”.

Anh nói: “Tất nhiên là tôi sợ. Tôi không xấu hổ khi thừa nhận điều đó. Tôi thực sự muốn sống. Năm nay, sự nghiệp của tôi đã bắt đầu phát triển và tôi không muốn đánh đổi cuộc sống sung túc, yên ả của mình cho những chiến hào gần Donetsk. Nhưng tôi không thể làm gì cả. Tôi không thể ra nước ngoài và làm việc ở đó từ xa, khoản nợ thế chấp căn nhà của tôi khiến tôi không thể đi đâu”.

Ryu, người không muốn cung cấp tên đầy đủ của cô ấy, nói với Al Jazeera rằng vào tối 21/9, người cha 45 tuổi của cô đã nhận được giấy triệu tập quân sự, mặc dù lẽ ra ông phải được loại khỏi danh sách đầu tiên vì ông không có kinh nghiệm và đã có tuổi.

Ryu cho biết: “Hai cán bộ mặc thường phục đã đưa ra giấy triệu tập và yêu cầu ông ấy ký nhận. Chúng tôi hiện đang kiểm tra các tài liệu để xin AGS [dịch vụ dân sự thay thế].”

AGS là một chế độ dành cho những người có thể chứng minh rằng niềm tin cá nhân hoặc tôn giáo của họ không phù hợp với nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, để xin được AGS, đó là một quá trình dài và quan liêu.

“Con ông cháu cha” có nhập ngũ?

Người đứng đầu Bán đảo Crimea, Sergei Aksyonov, tuyên bố con trai ông cũng đã nhập ngũ.

Ông nói với các phóng viên: “Không có sự khác biệt cho bất kỳ ai cả, luật pháp là như nhau cho tất cả mọi người. Hôm nay con trai tôi được gọi lên và [nó] xuất trình đơn vị ngay sáng hôm đó … Tôi tự hào về con trai mình.”

Giới truyền thông Nga đưa tin Nikolai, con trai của phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cũng gia nhập quân đội.

Tuy nhiên, phe đối lập bác bỏ thông tin này. Trong một sự kiện phát trực tiếp trên YouTube, các đồng minh của thủ lĩnh phe đối lập đang bị cầm tù Alexey Navalny nói rằng Nikolai chỉ “giả vờ” trở về từ văn phòng nhập ngũ.

Có thể bạn quan tâm: