Cựu cố vấn của ông Putin, Andrei Illarionov, nói với DW rằng sự thay đổi chiến lược gần đây của Nga là do ảnh hưởng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chứ không phải hành động phản công của Ukraine.

Hôm 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ huy động 300.000 người nhập ngũ, đồng thời cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu căng thẳng tiếp tục leo thang.

Trong cuộc phỏng vấn với DW, ông Illarionov phân tích rằng lời đe dọa của ông Putin là có liên quan tới Trung Quốc.

Tại sao ông Putin ra quyết định điều động quân sự?

“Chúng ta cần hiểu tại sao ông ấy lại đưa ra bài phát biểu đó, tại sao ông ấy lại đưa ra quyết định về việc điều động, trong [cái gọi là] ‘cuộc trưng cầu dân ý’ ở bốn vùng bị chiếm đóng của Ukraine, tại sao ông ấy lại bắt đầu đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Tất cả các quyết định này được công bố trong vòng ba ngày, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 9. Tất cả các quyết định này đều đi ngược lại chính sách mà ông Putin theo đuổi cho đến nay, và đi ngược lại các kế hoạch đã biết trước đó của ông ta.

Ví dụ, các cuộc trưng cầu dân ý dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào cuối năm nay hoặc năm sau. Đột nhiên, Điện Kremlin đã ra lệnh rằng họ phải được tổ chức ngay lập tức, trong thời gian chỉ vài ngày: từ 23 đến 27 tháng 9. Đây là một sự giả tạo ngay cả theo tiêu chuẩn của Điện Kremlin. Đây là một sự giả dối ngay cả theo các tiêu chuẩn của cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào năm 2014. Chúng ta cần tìm lời giải thích cho tất cả những quyết định này.

Tất cả những quyết định đó đã được công bố trong vòng ba ngày, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 9. Điều đó có nghĩa là những quyết định đó đã được Điện Kremlin đưa ra ít nhất một hoặc hai ngày trước đó, nghĩa là vào ngày 17 và 18 tháng 9. Điều gì đã xảy ra vào những ngày đó?

Có vẻ như sự kiện quan trọng nhất là việc ông Putin trở lại Moscow sau hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand. Có vẻ như ông Putin đã có một số cuộc trò chuyện ở đó buộc ông phải đưa ra tất cả các quyết định đó.

Người duy nhất có ý nghĩa có thể trò chuyện như vậy với ông Putin là Chủ tịch Tập. Vì vậy, ông Tập dường như đã nói với ông Putin điều gì đó buộc ông Putin phải đảo ngược thái độ đối với cuộc chiến, thay đổi hoàn toàn các kế hoạch trước đây về ‘trưng cầu dân ý’, triệu tập (quân sự) và tống tiền hạt nhân“.

Ông Tập Cận Bình đã nói gì với ông Putin?

Ông Illarionov nói rằng ông không biết Chủ tịch Trung Quốc đã nói gì với Tổng thống Nga.

“Nhưng dựa trên một số thông tin rò rỉ và ngôn ngữ cơ thể của họ, tôi không loại trừ khả năng ông Tập đã đề nghị đối tác của mình kết thúc công cuộc chống lại Ukraine càng sớm càng tốt – ví dụ, trước Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 – và không phải là kết thúc bằng thất bại của ông Putin”, ông Illarionov nói.

“Việc Nga tiến hành chiến tranh suốt 7 tháng mà chưa giành được chiến thắng là điều khiến ông Tập xấu hổ và khiến ông ta trông yếu ớt trước sự kiện quan trọng nhất trong đời. Nhưng ông Tập không thể cho phép mình trông yếu đuối”.

Quyết định của ông Putin cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc

“Quyết định này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy một sự thay đổi căn bản trong chiến lược mà ông Putin đã theo đuổi trong vài tháng”, theo ông Illarionov.

“Trước khi gặp ông Tập ở thành phố Samarkand của Uzbekistan, ông Putin đã sẵn sàng duy trì một cuộc chiến tiêu hao lâu dài – trong nhiều năm nếu cần thiết. Các quyết định trong vài ngày qua có nghĩa là chiến lược của ông ấy đã thay đổi hoàn toàn. Đây không phải là dấu hiệu của sự yếu kém hay thất bại của ông ta; đây là những dấu hiệu cho thấy ông ta phụ thuộc vào Tập”.

Nên nhớ: Chính quyền Putin là chế độ độc tài

“Nhiều người bên ngoài nước Nga luôn quên rằng đây là một chế độ độc tài”, ông Illarionov nói. “Không có chế độ độc tài nào bị xóa bỏ, phá hủy hoặc thậm chí thay đổi bằng các cuộc biểu tình ôn hòa. Không một chế độ trong lịch sử nhân loại”, theo cựu cố vấn Illarionov.

Ông cho rằng Ukraine có “bước đi đúng đắn” về việc sẽ sớm đề xuất thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vừa qua.

“Nhưng bản thân ông Putin không quan tâm đến những tuyên bố như vậy. Ông ấy chú ý hơn nhiều đến những giọng nói không phải từ New York, mà từ Bắc Kinh”.

“Ông Putin sớm muộn gì cũng sẽ bị đánh bại. Chúng tôi chỉ không biết khi nào và cái giá phải trả sẽ như thế nào”, ông Illarionov nói.

Nhà kinh tế học người Nga Andrei Illarionov (sinh năm 1961) là cố vấn chính sách cấp cao cho Tổng thống Nga Putin từ năm 2000 đến năm 2005. Ngày 21 tháng 12 năm 2005, Illarionov tuyên bố: “Năm nay, Nga đã trở thành một quốc gia khác, không còn là một quốc gia dân chủ nữa. Nó không còn là một quốc gia tự do nữa. ” Ông Illarionov là một trong 34 người đầu tiên ký vào bản tuyên ngôn chống Putin trực tuyến, gọi là “Putin phải ra đi”, được xuất bản vào ngày 10 tháng 3 năm 2010. Ông Illarionov là thành viên cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu chính sách an ninh có trụ sở tại Washington kể từ tháng 4 năm 2021.

Có thể bạn quan tâm: