Có thể không nổi tiếng bằng đặc sản của nhiều vùng miền khác; nhưng thức quà đặc sản này của Đăk Nông khiến nhiều du khách ấn tượng và thích thú. Dưới đây là những đặc sản Đắk Nông độc lạ không thể bỏ lỡ.

Cá lăng của sông Serepok

Một đặc sản ở Đắk Nông mà du khách nhất định phải ăn khi ghé thăm miền đất này là cá lăng ở Sêrêpốk. Một loại cá da trơn, đầu bẹp, khá giống với cá trê, và cũng có ở nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Nhưng cá lăng ở Đắk Nông được đánh giá cao hơn hẳn; vì thịt cá chắc và kích cỡ to hơn nhiều nơi khác.

Có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ cá lăng, nhưng ngon nhất là phải kể đến là lẩu cá lăng với măng chua; và cá lăng nướng chấm với muối ớt. Độ béo ngậy và chắc của thịt cá kết hợp với các loại gia vị đảm bảo là thực khách sẽ mê mẩn.

Canh Thụt của dân tộc M’Nông

Thêm một món đặc sản Đắk Nông độc lạ nữa của người dân tộc M'Nông và người Mạ là món canh thụt.
Thêm một món đặc sản Đắk Nông độc lạ nữa của người dân tộc M’Nông và người Mạ là món canh thụt.

Một món độc lạ này là của dân tộc M’Nông và người Mạ là món canh thụt. Nguyên liệu gồm có một ít rau nhíp, măng tươi cùng một chút thịt hoặc cá suối. Đặc biệt ở chỗ là có thêm vài con dế dũi, hay con mối.

Những nguyên liệu này sẽ được sơ chế sạch sẽ; rồi cho vào một cái ống lồ ô tươi, bít kín đầu. Khi nấu thường sẽ để nghiêng trên bếp lửa; đồng thời phải quay tròn để món ăn được chín đều.

Trong quá trình nấu là dùng một đoạn dây mây, đảo vào trong ống để làm nhuyễn các nguyên liệu với nhau. Khi các nguyên liệu gần chín cho thêm một ít muối hạt và ớt; rồi cho rau thơm trộn đều là có thể thưởng thức được.

Măng chua của núi rừng Đắk Nông

Có lẽ với người dân khu vực Tây Nguyên nói chung cũng như Đắk Nông nói riêng đều quen thuộc với món măng chua rừng.
Có lẽ với người dân khu vực Tây Nguyên nói chung cũng như Đắk Nông nói riêng đều quen thuộc với món măng chua rừng.

Người dân khu vực Tây Nguyên nói chung cũng như Đắk Nông nói riêng đều quen thuộc với món măng rừng. Để chế biến nên món ăn này người dân địa phương phải vào trong rừng sâu tìm và bẻ những đọt măng mang về.

Phố núi Đắk Nông có 3 loại măng phổ biến là măng giang, măng mai và măng tre. Trong đó, măng tre và măng mai to nên sẽ được xắt hoặc tước mỏng; còn măng giang kích thước nhỏ hơn thường được để nguyên.

Sau đó, măng được ngâm với nước muối pha loãng từ 2 đến 3 ngày, rồi mới cho vào hủ thủy tinh hoặc hủ sành. Thêm một chút ớt, ngâm tất cả trong khoảng 2 tuần thì có thể sử dụng được. Món măng chua đặc sản Đắk Nông này thường được dùng nấu canh với cá hoặc thịt bò đều ngon.

Đặc sản cà đắng xào cá khô

Cà đắng xào cũng là một cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến món ngon của ẩm thực Đắk Nông.
Cà đắng xào cũng là một cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến món ngon của ẩm thực Đắk Nông.

Một trong những món không thể bỏ qua khi nhắc đến ẩm thực Đắk Nông là cà đắng xào cá khô. Cà đắng đúng với tên gọi của nó là có vị đắng nhẹ; nhưng khi ăn lại có vị ngọt ngọt trong miệng, nên nó được nhiều người ưa chuộng.

Người dân nơi đây có thể chế biến khá nhiều món ăn từ loại quả này; như cà đắng giã muối ớt, cà đắng xào lá mì, cà om…Được yêu thích thì phải kể đến món cà đắng xào cá khô.

Cà đắng sau khi hái về thì cắt bỏ cuống, xắt từng lát mỏng rồi đem ngâm vào nước muối nhạt giảm bớt vị đắng và nó không bị đen. Sau đó, đem cà đắng xào với cá khô, ớt tươi cùng các gia vị khác cho đến khi cà chín mềm. Bắc xuống cho rau thơm và hành, thưởng thức cùng với chén cơm nóng thì không gì bằng.

Rượu cần đặc sản của người M’Nông

Đặc sản Đắk Nông đầu tiên phải kể đến là rượu cần của người dân tộc M'Nông.
Đặc sản Đắk Nông đầu tiên phải kể đến là rượu cần của người dân tộc M’Nông.

Đến Đắk Nông là phải kể đến là rượu cần của người dân tộc M’Nông. Giống với người dân tộc Ê Đê hay dân tộc Jrai ở Tây Nguyên; thì rượu cần được xem là thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ hội và tiếp đón khách quý.

Rượu cần được nấu bằng nếp cái hoa vàng hoặc các loại gạo khác; được ủ trong men hoàn toàn tự nhiên sẵn có tại địa phương. Rượu được ủ trong khoảng thời gian từ 2 đến 6 tháng, cho đến khi rượu có màu nâu vàng như mật ong và hương thơm dịu nhẹ là có thể đem ra dùng được.

Du khách khi đến Đắk Nông, bên cạnh việc khám phá những điểm du lịch hùng vĩ đậm chất núi rừng tây nguyên; thì nhất định không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đặc sản Đắk Nông. Đảm bảo du khách sẽ ấn tượng bởi hương vị đặc trưng của miền đất nơi đây.

Theo bepvang

Xem thêm: