Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói với Punchbowl News ngày 18/10 rằng, nếu giành chiến thắng bầu cử giữa kỳ, đảng Cộng hòa có thể chấm dứt viện trợ cho Ukraine.

Nghị sĩ Kevin McCarthy cho biết nếu đảng Cộng hòa chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, họ sẽ không “viết ngân phiếu vô tận” cho Kyiv.

“Ukraine rất quan trọng, nhưng nó cũng không phải là vấn đề duy nhất. Tôi lo Mỹ sẽ rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế và họ (các nghị sĩ) không nên viết những tờ séc trắng. Vì giúp Kiev, chính quyền Joe Biden đã không giải quyết được nhiều vấn đề nội bộ”, ông McCarthy nói.

Sau tuyên bố của ông McCarthy, tại sự kiện vận động bầu cử ở bang Pennsylvania ngày 20/10, Tổng thống Biden đã chỉ trích phe Cộng hòa rằng “Họ không hiểu vấn đề. Đó không chỉ là Ukraine mà còn là Đông Âu, NATO, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Họ không hiểu gì về chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Cảnh báo từ ông McCarthy là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Kyiv có khả năng nhận được ít sự hỗ trợ hơn từ Mỹ trong xung đột với Nga, trong bối cảnh ủng hộ từ lưỡng đảng ở Washington đang suy giảm.

Ông McCarthy đang kỳ vọng sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ, vị trí đứng thứ ba trên chính trường sau tổng thống và phó tổng thống, nếu đảng Cộng hòa giành lại thế đa số trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8/11. Chủ tịch Hạ viện Mỹ đang là bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington ngày 29/9 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Ngày 20/10, trang Financial Times (Anh) đưa tin, tuyên bố trên của McCarthy đã gây sốc cho giới chức Ukraine.

Tuy nhiên, Oleg Nikolenko, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay Kiev vẫn tin tưởng vào “sự ủng hộ liên tục của lưỡng đảng” từ Washington.

Giới chức châu Âu cho biết họ đã lưu ý đến bình luận của ông McCarthy nhưng không tin đây là tín hiệu bắt đầu có sự thay đổi thực sự ở Mỹ. Mỹ hiện đang là bên hỗ trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine với nhiều khí tài hạng nặng.

Có thể bạn quan tâm: