Đạo diễn tài hoa Lý An từng muốn từ bỏ sự nghiệp để đi con đường khác. Cuối cùng, ông đã kiên trì cho đến lúc thành công, nhờ một câu nói của người vợ tào khang.

Nói về người vợ của mình – bà Lâm Huệ Gia, đạo diễn lừng danh thế giới không giấu nổi cảm xúc. Điều khiến ông nhớ nhất trong suốt cuộc đời chính là 6 năm thất nghiệp trong bất lực, lo lắng, cảm giác muốn buông xuôi. Chính người vợ tào khang luôn bên cạnh đã thúc đẩy ông theo đuổi ước mơ của mình.

Đạo diễn Lý An là ai?

Lý An là đạo diễn châu Á nổi tiếng nhất Hollywood với những tác phẩm táo bạo và độc đáo như Ngọa hổ tàng long, Cuộc đời của Pi, Đàn ông song tử…, theo Sao star.

Hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, vị đạo diễn tài ba này đã nhận tới 3 tượng vàng Oscar – một con số đáng nể. Ông khiến khán giả lẫn giới chuyên môn phải ngã mũ thán phục.

Đạo diễn Lý An sinh ra và lớn lên tại Đài Loan; nhưng hiện đang sinh sống tại New York, theo Tuổi trẻ. Ông được ca ngợi là “niềm vinh quang của Đài Loan”; sau khi trở thành nhà làm phim châu Á đầu tiên giành giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất nhờ bộ phim Brokeback mountain (Chuyện tình sau núi) năm 2007.

Người vợ tào khang của đạo diễn Lý An

Trước lúc nổi tiếng với những tác phẩm kinh điển thế giới, vị đạo diễn lừng danh đã từng trải qua những năm tháng khó khăn khốn cùng. Có lúc ông muốn bỏ cuộc để đi con đường khác; nhưng đã không từ bỏ, nhờ vào một câu nói của vợ mình.

Đạo diễn Lý An được ca ngợi là “niềm vinh quang của Đài Loan”
Đạo diễn Lý An được ca ngợi là “niềm vinh quang của Đài Loan” (ảnh: Tuổi trẻ).

Vợ ông trong suốt bao nhiêu năm chồng theo đuổi mơ ước làm đạo diễn mà chưa thành; một mình bà vất vả gồng gánh kinh tế cho cả gia đình để chồng chuyên tâm sự nghiệp.

Đạo diễn Lý An kể lại“Để tự xoa dịu cảm giác tội lỗi, tôi làm mọi việc nhà: nấu ăn, lau chùi, chăm sóc con trai, trong lúc vẫn đọc sách, xem phim và viết các kịch bản phim”, theo 24h.

Có những lúc cơm chẳng đủ ăn, áo chẳng đủ mặc; bà cũng tuyệt nhiên không phàn nàn. Khi chồng muốn từ bỏ sự nghiệp theo đuổi bấy lâu, bà đã nói: “An à, đừng quên mơ ước của anh chứ!”.

Ông từng muốn từ bỏ sự nghiệp

Thực ra, bố mẹ vợ thấy con rể khó khăn, đã cho ông một khoản tiền. Ông áy náy vì không thể nuôi gia đình, tính dùng tiền này để tham gia học một khóa học về máy tính, từ bỏ con đường đạo diễn. Ông nói:

“Ngày ngày trôi qua, tôi càng ngập chìm trong phiền muộn. Vợ tôi, nhận thấy cách cư xử bất thường của tôi, đã tìm thấy lịch lên lớp trong túi tôi. Buổi sáng hôm sau, ngay trước khi bước lên xe đi làm, cô ấy quay đầu lại, đứng ngay trên bậc cửa, và nói: An à, đừng quên ước mơ của anh chứ.

Em luôn tin rằng anh chỉ cần một món quà, đó là được làm phim. Có rất nhiều người đứng trước máy tính rồi, họ không cần một Lý An để làm điều đó. Nếu anh muốn bức tượng vàng, hãy theo đuổi ước mơ của mình”.

Kiên trì đi đến thành công

Cũng nhờ vào câu nói này của vợ mà ông đã không ngừng cố gắng. Cuối cùng, ông trở thành một trong những đạo diễn tài hoa bậc nhất của thế giới.

Bây giờ cuộc sống của hai vợ chồng ngày càng hạnh phúc hơn xưa. Trong lòng ông, bà Lâm Gia Huệ luôn là một tượng đài vững chắc không gì có thể thay đổi.

Người vợ đã nói câu gì khi chồng muốn từ bỏ sự nghiệp
Bà Lâm Huệ Gia thường xuyên xuất hiện cùng chồng trong các sự kiện (ảnh: 24h).

Cũng có thể nói, thành công lớn nhất của ông không chỉ là đạo diễn ra những tác phẩm kinh điển thế giới, mà là chọn được đúng người bạn đời. Sự nghiệp ông có được ngày hôm nay chính là nhờ vào sự đóng góp to lớn của người vợ Lâm Huệ Gia. Nếu không có bà, chắc chắn thế giới chẳng thể có một đạo diễn tài hoa Lý An.

Xem thêm: