Quân đội Trung Quốc cảnh báo rằng một đập nước ở tỉnh Hà Nam thuộc miền trung nước này “có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”. Hiện con đập đã bị nứt vỡ một đoạn khoảng 20m sau các cơn mưa bão xối xả.

AFP đưa tin, một đơn vị quân đội Trung Quốc ở tỉnh Hà Nam đưa ra cảnh báo này vào tối thứ Ba (20/7).

Đập nước ở Hà Nam, Trung Quốc có thể sụp đổ bất cứ lúc nào

Bộ Chỉ huy Chiến khu Trung Bộ của quân đội Trung Quốc cho biết các trận mưa như trút nước đã làm nứt vỡ con đập Yihetan ở Lạc Dương, một thành phố có khoảng 7 triệu dân thuộc tỉnh Hà Nam.

Đoạn đê bị nứt vỡ rộng khoảng 20m. Quân đội cho rằng con đập “có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”.

“Vào ngày 20 tháng 7, một vết nứt dài 20m đã xảy ra tại đập Yihetan …. bờ sông đã bị hư hại nghiêm trọng và con đập có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”, Chiến khu Trung Bộ của Trung Quốc cho biết trong bản tuyên bố.

Bộ Chỉ huy Chiến khu Trung Bộ nói rằng họ đã cử binh sĩ thực hiện các hoạt động ứng phó khẩn cấp, như nổ mìn và phân lũ.

Các nhà chức trách thời tiết đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với tỉnh Hà Nam, thuộc miền trung nước này. Những trận mưa như trút nước đã gây gián đoạn trên diện rộng và người dân phải sơ tán khỏi các tuyến phố bị ngập lụt. Hơn 10.000 người đã phải sơ tán tính đến chiều thứ Ba (20/7).

Xây tràn lan các đập nước, Trung Quốc lún sâu hơn vào tình trạng lũ lụt

Lũ lụt thường xảy ra trong mùa mưa ở Trung Quốc, gây hỗn loạn hàng năm và cuốn trôi đường sá, hoa màu và nhà cửa.

Nhưng mối đe dọa đã trở nên tồi tệ hơn trong nhiều thập niên qua. Theo AFP, một phần lý do là Trung Quốc đã xây dựng tràn lan các đập nước và đê kè trên các con sông. Hoạt động này đã cắt đứt sự kết nối giữa các con sông với các hồ lân cận, cũng như đã phá vỡ các vùng ngập lụt vốn giúp hấp thụ nước dâng vào mùa hè.

Tại thành phố Trịnh Châu gần Lạc Dương, ít nhất một người chết và hai người khác mất tích kể từ khi mưa lớn bắt đầu ập xuống thành phố. Nhiều ngôi nhà đã bị sụp đổ.

Truyền thông địa phương đưa tin hai người chết khi một bức tường đổ sập ở một quận khác của thành phố.

Chỉ mới hôm 18/7, các trận mưa lớn đã làm vỡ 2 đập nước ở Nội Mông, Trung Quốc.

Nhiều đập nước khác của Trung Quốc cũng có nguy cơ bị vỡ

Giới chức Trung Quốc cảnh báo rằng 16 hồ chứa nước đã dâng lên mức nguy hiểm khi những trận mưa như trút nước làm hỏng hàng nghìn mẫu cây trồng và gây thiệt hại lên tới khoảng 11 triệu USD.

Theo Reuters, Trung Quốc hiện có hơn 98.000 hồ chứa được sử dụng để điều tiết lũ lụt, sản xuất điện và tạo điều kiện cho hoạt động đường thủy. Hơn 80% số hồ chứa có tuổi đời từ 40 năm trở lên. Giới chức Trung Quốc thừa nhận thực tế này đã gây ra một số rủi ro về an toàn.

Từ Khóa: