Mỗi lời chúng ta nói ra đều ẩn chứa một sức mạnh vô hình, nó có thể làm người khác đau đớn tuyệt vọng, hoặc có thể làm người khác vui lâng lâng cả ngày. Đôi khi, một lời nói vô ý có thể hủy hoại hoàn toàn một con người. Hãy suy ngẫm câu chuyện về cách dạy con kiểm soát sự nóng giận và lời nói của mình.

Ai ai cũng có thể dễ dàng nổi giận

Một cậu bé nọ có tật rất xấu là sẵn sàng nổi nóng trong mọi tình huống. Một hôm, cha cậu bé đưa cho cậu một chiếc búa; một túi đinh nhỏ rồi nói với cậu: Mỗi khi con nổi nóng với ai đó; thì hãy chạy ra sau vườn nhà và đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ.

Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả đinh trong túi lên hàng rào. Nhưng chỉ sau vài tháng; cậu bé đã biết kiềm chế dần cơn giận của mình; bởi cậu thấy rằng việc chạy ra hàng rào để đóng đinh mệt hơn là kiểm soát cơn nóng giận.

Mỗi lần nóng giận cậu bé lại chạy ra hàng rào để đóng một chiếc đinh (Ảnh unsplash).
Mỗi lần nóng giận cậu bé lại chạy ra hàng rào để đóng một chiếc đinh (Ảnh unsplash).

Dần dần số lượng đinh cậu đóng lên hàng rào ngày một ít đi. Cậu bé tự nhận ra rằng có thể kiểm soát được cơn giận của mình. Đặc biệt cậu thấy từ khi không còn nóng giận nữa; thì mọi người xung quanh yêu quý và thích vui đùa với cậu hơn; điều mà trước đây cậu chưa từng có được.

Đến một hôm, trong suốt cả ngày cậu đã không nổi giận một lần nào. Cậu đến thưa với cha và ông bảo: Tuyệt lắm, bây giờ nếu sau mỗi ngày mà con không hề giận ai dù chỉ một lần; mà thậm chí còn làm cho người khác vui cười; thì cuối ngày con tự thưởng cho sự trưởng thành của mình, bằng cách hãy nhổ một cây đinh ra khỏi hàng rào.

Rèn luyện để thay đổi tâm tính

Cậu bé vui mừng thông báo với cha cậu đã không phải đóng cái đinh nào trên hàng rào nữa (Ảnh Pixabay). Kiểm soát nóng giận.
Cậu bé vui mừng thông báo với cha cậu đã không phải đóng cái đinh nào trên hàng rào nữa (Ảnh Pixabay).

Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé đã vui mừng thật sự đi tìm cha mình và báo rằng; đã không còn một cây đinh nào trên hàng rào nữa. Cha cậu bé liền đến bên hàng rào để ngắm.

Ở đó, ông vui vẻ nói với cậu: Việc con đã làm thật là tuyệt vời! Con thử quan sát những lỗ thủng do chiếc đinh con đóng gây ra trên hàng rào nó vẫn còn đó; hàng rào đã không còn được lành lặn như xưa nữa rồi. Nếu con có hành động không tốt hoặc lời nói không hay trong cơn nóng giận, thì những lời nói ấy cũng giống như những vết đinh này, chúng để lại vết thương không lành trong lòng người khác. Dù sau đó con nhận ra và có nói biết bao lời xin lỗi đi nữa, thì vết thương đó vẫn còn tồn tại mãi.

Con hãy nhớ: Vết thương tinh thần còn đau đớn hơn cả những vết thương thể xác. Những người xung quanh, bạn bè chúng ta giống như những viên ngọc quý. Họ giúp con vui cười, hạnh phúc và giúp con mọi chuyện. Họ nghe con chia sẻ khi con gặp khó khăn, động viên con và luôn sẵn sàng mở trái tim mình ra cho con.

Hãy cân nhắc kỹ càng trước khi hành động

Trong cuộc sống, luôn có lúc vì nóng giận mà ta đã vô tình làm tổn thương người khác bằng chính lời nói của mình. Nhưng có bao giờ ta nghĩ đến hậu quả của những lời nói ấy chưa? Chỉ cần lùi một bước ta sẽ thấy biển rộng trời cao. Đó là tâm Đại Nhẫn mà không phải ai cũng có sẵn, con người phải trải qua khổ luyện mới đạt được.

Lời nói là mũi tên mà mỗi khi rời khỏi dây cung ra, sẽ chẳng bao giờ quay trở lại được. Và nếu đó là những lời nói thiếu suy nghĩ, cũng như những mũi tên có độc, thì nó sẽ làm thương tổn và giết chết tâm hồn người khác.

Những vết thương lòng không như những vết sẹo trên da thịt sẽ lành dần theo năm tháng; mà đó là vết thương tâm hồn sẽ theo con người ta đến suốt cuộc đời. Vì vậy, định nói ra điều gì, chúng ta cần phải suy xét hết sức cẩn thận.

Hãy luôn luôn tự nhắc nhở mình, đừng bao giờ nói ra bất cứ điều gì trong lúc ta đang giận dữ, bởi đó luôn là những lời nói không có lý trí và ác độc; nó sẽ làm tổn thương người khác. Để làm được sự thay đổi không dễ dàng chút nào; chỉ có luôn luôn rèn luyện và thật nghiêm túc với bản thân mới có thể đạt được.

Xem thêm: