Ngày 8/9, Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi ký văn bản gửi Thủ tướng đề xuất việc chi trả chi phí cho các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị Covid-19.

Theo VTCNews, Chủ tịch TP. HCM cho biết, các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị Covid-19 sẽ giảm áp lực cho y tế công lập nhưng họ cần phải có kinh phí duy trì hoạt động.

Trong quá trình huy động các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị Covid-19, có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh thuộc nhóm A (có Covid-19) được khám và điều trị miễn phí.

Ngoài ra, thông tư của Bộ Tài chính cũng quy định người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế được miễn chi phí khám, chữa bệnh khi phát hiện, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, qua khảo sát và trao đổi ý kiến của các cơ sở y tế tư nhân, việc mua sắm thuốc, vật tự y tế, cũng như định mức sử dụng, cho thấy chi phí trong công tác điều trị Covid-19 giữa hệ thống y tế công lập và tư nhân rất khác biệt.

Do đó, việc ngân sách nhà nước chi trả theo chi phí thực tế phát sinh cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân gặp vướng mắc. Trường hợp chi trả theo mức chi phí phát sinh như tại cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được.

Trường hợp chi trả theo mức chi phí thực tế phát sinh tại cơ sở y tế tư nhân sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực. Đồng thời, việc này cũng không có cơ sở để thực hiện khi cùng sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả cho việc điều trị nhưng chi phí giữa cơ sở y tế công lập và tư nhân là khác nhau.

Theo Tiền Phong, báo cáo của các cơ sở y tế tư nhân cho thấy, hiện có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện chi trả và sẵn sàng chi trả phí điều trị Covid-19. Vì thế, nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho các cơ sở y tế ngoài công lập, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, các cơ sở này đề nghị cho phép thu giá dịch vụ khám và điều trị Covid-19.

Theo ông Phan Văn Mãi, do yêu cầu cấp bách cần huy động y tế tư nhân tham gia công tác điều trị, kịp thời cứu chữa bệnh nhân Covid-19, TP. HCM đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính, tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm xét xét, quyết định.

Từ Khóa: