Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Thái Bình… đang phải đối phó với các ổ dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò mới phát sinh.

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10/2020. Đến đầu tháng 3/2021, đã xảy 184 ổ dịch tại 163 xã thuộc 65 huyện của 18 tỉnh, thành phố với tổng số gia súc mắc bệnh trên 2.200 con, với gần 300 con chết và tiêu hủy. Số ổ dịch đang tăng mạnh tại các địa phương.

Tất cả 8 huyện, thành ở Thái Bình có ổ dịch

Hiện dịch bệnh tại tỉnh tiếp tục lây lan, đến nay toàn tỉnh Thái Bình có 39 hộ chăn nuôi tại 8/8 huyện, thành phố có bò bị mắc bệnh. Số trâu bò ốm là 57 con.

Tỉnh Thái Bình hiện có đàn trâu bò gần 57.000 con.

Con bò mắc bệnh viêm da nổi cục xuất hiện đầu tiên tại xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vào tháng 3/2021 (ảnh chụp màn hình báo Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh: Hơn 1.660 con trâu bò bị bệnh

Dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò tại Hà Tĩnh đã xuất hiện và bùng phát ở 98 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị, thành phố.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, đến 11/3, tổng số gia súc mắc bệnh là hơn 1.660 con tại 317 thôn/ 98 xã ở 9 huyện, thị, thành phố. Trong đó, nhà chức trách đã tiêu hủy 95 con bò; có 377 con gia súc/192 hộ chăn nuôi cơ bản khỏi triệu chứng lâm sàng.

Dịch bệnh này xuất hiện ở Hà Tĩnh từ cuối năm 2020, với những triệu chứng: sốt cao, chướng bụng, nổi nhiều cục sần trên toàn thân, có những nốt sần lâu ngày bị hoại tử… trên 14 con bò của 11 hộ dân ở thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà).

6 huyện, thành ở Nghệ An có ổ dịch

Tại Nghệ An, bệnh viêm da nổi cục xuất hiện đầu tiên tại xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp ngày 11/12/2020. Đến nay đã có 10 ổ dịch với 76 trâu bò mắc bệnh, thuộc 6 huyện, thành phố gồm: Quỳ Hợp, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Anh Sơn, Nghĩa Đàn và thành phố Vinh; trong đó, có 2 con chết đã được tiêu hủy.

Tại Quảng Bình, ngày 11/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình xác nhận, bệnh viêm da nổi cục lần đầu tiên xuất hiện tại địa phương này, khiến hơn 100 con gia súc của người dân ở xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) bị mắc bệnh và đã có 2 con chết.

Tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Ngãi, Bắc Kạn, Lạng Sơn… đã xuất hiện những ca nhiễm bệnh trên trâu bò.

Bệnh có lây sang người?

Cục Thú y cho biết, bệnh viêm da nổi cục, còn được gọi là bệnh da sần, là bệnh truyền nhiễm do một loại virrus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus viêm da nổi cục không lây nhiễm và không gây bệnh trên người.

Virus này có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ 55 độ C trong 2 giờ, 65 độ C trong 30 phút. Virus có thể được hồi phục từ những nốt sần trên da được giữ ở nhiệt độ -80 độ C trong 10 năm.

Trâu, bò mắc bệnh thường có những dấu hiệu: Sốt cao, có thể trên 41độ C, bỏ ăn, suy nhược và gầy yếu. Giảm khả năng tiết sữa rõ rệt ở gia súc đang cho con bú; viêm mũi, viêm kết mạc và tiết nhiều nước bọt; sưng hạch bạch huyết bề mặt (hạch trước vai, hạch sau đùi).

Khi mắc bệnh, trâu bò có các nốt sần có đường kính từ 2 – 5 cm, đặc biệt là ở da đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục và đáy chậu trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu phản ứng sốt. Các nốt sần này có hình tròn, chắc và nhô cao trên da, mô dưới da và đôi khi cả các cơ bên dưới.

Tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh khoảng 10 – 20%; tỷ lệ chết khoảng 1 – 5%. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 4 – 14 ngày.

Côn trùng chân đốt được xem là véc tơ truyền bệnh viêm da nổi cục. Mặc dù đến nay chưa xác định được véc tơ truyền bệnh cụ thể, muỗi, ruồi cắn và ve đực có thể đóng vai trò quan trọng trong việc làm lây truyền virus.

Từ Khóa: