6 cường quốc tập trận đa phương ở Biển Đông; Trung Quốc chuẩn bị cho đợt bùng phát Covid lớn tiếp theo…

Nhiều nước tập trận đa phương ở Biển Đông

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản thông báo trên Twitter rằng nước này vừa có cuộc tập trận đa phương ở Biển Đông với Mỹ, Anh, Hà Lan, Canada, New Zealand.

Thông báo cho biết Nhật Bản sẽ “tiếp tục tăng cường hợp tác với các lực lượng hải quân nước khác” nhằm đảm bảo tự do cho Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Gần 2 triệu người ở Trung Quốc phải di tản vì lũ

BBC dẫn tin từ giới truyền thông Trung Quốc cho biết có hơn 1,76 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc.

Mưa lớn và lũ lụt lan rộng đã khiến các mỏ than ở Sơn Tây phải ngừng hoạt động, theo Bloomberg. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu năng lượng ở Trung Quốc trong khi mùa đông đang tới gần.

Trung Quốc chuẩn bị cho đợt bùng phát Covid lớn tiếp theo

Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng cho đợt bùng phát Covid-19 trên quy mô lớn, theo các tài liệu nội bộ do Epoch Times thu thập được gần đây.

Trong 2 văn bản được đóng dấu “cực kỳ khẩn cấp”, Quốc vụ Viện Trung Quốc chỉ đạo tỉnh Phúc Kiến xây dựng các khu cách ly tập trung; vào cuối tháng 10, chính quyền địa phương phải dựng xong các cơ sở với mật độ không dưới 20 phòng trên 10.000 dân. Quy mô mỗi khu cách ly phải trên 100 phòng.

Sean Lin, cựu nhà nghiên cứu virus học tại Viện Nghiên cứu Quân đội Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times: “Điều này phản ánh mối lo ngại của Đảng Cộng sản Trung Quốc về tình trạng gia tăng dịch bệnh. Chắc hẳn nó đang che giấu tình trạng dịch bệnh thật sự ở Trung Quốc đại lục; nếu không, nó sẽ không đột ngột ra thông báo chuẩn bị khẩn cấp toàn quốc”.

Thành phố Sydney (Úc) mở cửa trở lại

SMH đưa tin, thành phố Sydney, bang New South Wales, Australia hôm nay (11/10) đã chấm dứt 107 ngày đóng cửa giãn cách vì Covid-19.

“Tôi thấy đây như là một ngày tự do, quả là một ngày tự do”, ông Dominic Perrottet, lãnh đạo bang New South Wales nói với các phóng viên.

Trung Quốc, Đài Loan nguy cơ bùng nổ chiến tranh

Căng thẳng đã leo thang giữa Trung Quốc và Đài Loan, theo The Economist. Tướng Anne McElvoy đã nghỉ hưu của Mỹ nói: “Chúng tôi thấy rằng trên thực tế, Đài Loan có thể trở thành điểm nóng mà có thể bùng nổ một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.”

Nổ súng tại biên giới Ấn Độ

Hôm nay (11/10), môt vụ nổ súng đã xảy ra tại Kashmir, khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Reuters đưa tin, ít nhất 5 binh sĩ Ấn Độ và 2 dân quân tử vong, theo tuyên bố của giới chức nước này. Các tay súng bị tình nghi là lực lượng của Pakistan.