Dưới đây là các tin thế giới nổi bật vào thứ Sáu ngày 24/9/2021:

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông

Nhóm tấn công của tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông hôm nay (24/9), theo Stars and Stripes.

Trang tin này dẫn thông báo của Hải quân Hoa Kỳ về sự hiện diện của tàu sân bay Ronald Reagan ở Biển Đông. Trước đó nhóm tác chiến đã có khoảng thời gian gần 3 tháng ở Biển Ả Rập để hỗ trợ hoạt động rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan.

Trung Quốc nổi giận đưa chiến cơ vào vùng trời Đài Loan

24 máy bay của quân đội Trung Quốc đã bay vào không phận Đài Loan vào hôm 23/9, Bloomberg dẫn tin từ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan. Những chiếc máy bay này bay thành 2 đợt. Đây là số lượng lớn nhất máy bay Trung Quốc xâm nhập khu vực này trong một ngày kể từ tháng 6.

Động thái này xuất hiện sau khi Đài Loan tuyên bố họ đã đề nghị tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Đài Loan cảnh báo nếu Trung Quốc được tham gia hiệp định này trước, thì Bắc Kinh sẽ tìm cách ngăn cản cơ hội gia nhập của Đài Bắc.

Trung Quốc – Singapore tập trận ở Biển Đông

Tờ báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc hôm 23/9 đưa tin hải quân nước này và Singapore đã thực hiện một cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào ngày 22/9.

Bài báo nói rằng phía Trung Quốc có tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Hohhot; khinh hạm tên lửa dẫn đường Type 054A Huangshan và tàu bổ sung toàn diện Type 903 Luomahu. Phía Singapore có các tàu khu trục nhỏ RSS Steadfast và RSS Supreme.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc và Singapore tổ chức tập trận chung trong năm nay. Vào tháng 2, hai nước đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông.

Đông Nam Á nên chào mừng cơ chế an ninh AUKUS

Ông H.R. McMaster, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, nói với Nikkei rằng cơ chế an ninh mới giữa Mỹ, Anh, Úc (AUKUS) có tác dụng củng cố sự tự tin cho các nước Đông Nam Á chống lại Trung Quốc. Theo cơ chế này, Mỹ, Anh sẽ hỗ trợ Úc có được một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Ông McMaster nói: “Liên minh này là nhằm ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc”.

“Tất cả các quốc gia ASEAN nên ủng hộ nó”.

Ông nói thêm: Đối mặt với các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, “các nước ASEAN nên hiểu rõ hơn bất kỳ ai về mối đe dọa đối với chủ quyền của họ; và nên hoan nghênh việc Australia có năng lực quốc phòng mạnh mẽ hơn nữa để phù hợp với cấu trúc an ninh xung quanh Biển Đông”.