Điểm tin thế giới ngày 28/08: Trung Quốc bắn thử tên lửa
Tên lửa DF-26 của Trung Quốc được thử nghiệm vào năm 2019.

Trung Quốc bắn thử tên lửa ‘sát thủ tàu sân bay’ vào Biển Đông

Theo CNN, Trung Quốc đã đưa một loạt các tên lửa đạn đạo vào Biển Đông trong tuần này. Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết đây là một phần của hàng loạt các cuộc tập trận kéo dài hàng ngàn dặm trên biển Đông. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề tranh chấp tại Biển Đông tiếp tục leo thang.

Bắc Kinh tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông rộng lớn là lãnh thổ có chủ quyền của họ và đã tăng cường các nỗ lực nhằm khẳng định sự thống trị đối với các vùng biển giàu tài nguyên này. Trung Quốc đã biến một loạt các rạn san hô và đảo san hô bị che khuất thành các đảo nhân tạo được xây dựng kiên cố và liên tục gia tăng hoạt động hải quân trên vùng biển này.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Trung Quốc đã phóng 4 tên lửa tầm trung từ Trung Quốc đại lục vào hôm thứ tư, ngày 26/08 vừa qua. Các tên lửa đã được phóng ở vùng phía bắc của Biển Đông giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa, được gọi là quần đảo Tây Sa của Trung Quốc.

Vào ngày 27/08, Lầu Năm Góc mô tả cuộc tập trận là lần mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm “khẳng định các yêu sách hàng hải trái pháp luật” gây bất lợi cho các nước láng giềng. Chính phủ Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục công ty Trung Quốc vì đã hỗ trợ Bắc Kinh phát triển và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Kim Jong Un có thể đang theo dõi chặt chẽ xem ai sẽ thay thế Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Theo New York Post, Kim Jong Un có thể đang theo dõi chặt chẽ xem ai sẽ kế nhiệm ông Shinzo Abe. Lý do là thủ tướng Nhật Bản trước đây luôn đấu tranh cho những người bị Triều Tiên bắt cóc.

Ông Abe đã kêu gọi việc giải cứu các công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc vào những năm 1970 và 1980, ông gọi đây là “công việc để đời của ông”.

Thành quả là 5 người bị bắt cóc đã được trở lại Nhật Bản vào năm 2002 và Abe đã đấu tranh để đưa hàng chục người về nữa. Tuy nhiên, Triều Tiên tuyên bố 8 trong số 12 người đã chết và 4 người chưa bao giờ nhập cảnh.

Vào ngày 28/08, ông Abe, 65 tuổi, tuyên bố ông sẽ từ chức thủ tướng vì các vấn đề sức khoẻ. Ông là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, ông Abe được bầu làm thủ tướng lần thứ hai vào tháng 12 năm 2012, sau khi phục vụ nhiệm kỳ đầu tiên từ năm 2006 đến năm 2007.

Gần đây ông Abe cho biết ông sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Kim Yong Un “mà không cần điều kiện” nhưng giờ điều đó đã không thành hiện thực.

Tờ Japan Times đưa tin “Triều Tiên có thể vui mừng khi biết rằng Abe sẽ từ chức vì ông ấy đã có một tư thế cứng rắn về vấn đề này”. Đồng thời nhận định rằng “Kim bây giờ có thể quan tâm đến việc liệu thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản có cứng rắn như ông Abe hay không?”.

Vắc xin Covid-19 của Trung Quốc đang đàm phán với các quốc gia về cấp phép sớm

Giám đốc điều hành công ty CanSino Biologics của Trung Quốc cho biết công ty đang thảo luận với một số quốc gia để phân phối vắc xin trước khi hoàn thành giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng.

Vắc xin này do một đơn vị sản xuất dược phẩm thuộc quân đội Trung Quốc sản xuất. CanSino Biologics Inc. sẽ là công ty phân phối loại vắc xin này. Công ty hiện đang đàm phán với một số quốc gia để có được chấp thuận khẩn cấp sử dụng vắc-xin Covid-19 thử nghiệm trước khi hoàn thành các thử nghiệm quy mô lớn về tính an toàn và hiệu quả.

CanSino Biologics Inc. hy vọng rằng việc phân phối sớm loại vắc xin này sẽ giúp công ty có một khởi đầu vượt trội so với các đối thủ bằng cách biến vắc-xin của mình trở thành vắc-xin đầu tiên được sử dụng công khai trên toàn thế giới trước khi hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng, mặc dù đối tượng ban đầu đang được hướng đến là các nhân viên chăm sóc sức khỏe hay quân nhân và cảnh sát.

Nỗ lực này cho thấy mức độ khốc liệt của cuộc đua trở thành đơn vị đầu tiên phát triển vắc-xin, mặc dù các chuyên gia y tế công cộng cho biết việc tiêm chủng rộng rãi cho mọi người trước khi các xét nghiệm quy mô lớn hoàn thành có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe.