Theo Zing, ngày 9/9, đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT, cho biết quy định về cấp điểm cho giấy phép lái xe sẽ không có chính sách cộng điểm sang năm kế tiếp.

Hết một năm, nếu tài xế không vi phạm, hoặc vi phạm nhưng vẫn còn điểm sẽ được cấp 12 điểm cho năm kế tiếp. Trường hợp bị trừ hết điểm phải thi lại bằng lái sau ít nhất 6 tháng.

“Tôi lấy ví dụ trong năm 2020, nếu tài xế không bị trừ điểm nào thì năm 2021 vẫn chỉ được cấp 12 điểm chứ không được cộng dồn thành 24 điểm. Điều này sẽ tránh được việc nhiều người có GPLX nhưng không điều khiển phương tiện, nếu cộng điểm sang năm sau thì họ vẫn không có kỹ năng lái xe thực tế”, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết.

Theo ông Bình, Cục CSGT sẽ đề nghị chính sách bảo hiểm trách nhiệm dân sự với giá thấp hơn đối với người không vi phạm. Nhóm bị trừ điểm nhiều sẽ phải mua bảo hiểm với giá cao hơn. Đây là phương pháp đã được áp dụng thành công tại Nhật Bản.

Trước đó, Tuổi Trẻ đưa tin, trong Nghị quyết số 123, Chính phủ đã thống nhất với đề xuất của Bộ Công an về quy định giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm. Điểm số sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Số điểm sẽ không thể hiện trực tiếp trên bằng lái mà sẽ mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống chung toàn quốc. CSGT ở mọi địa phương chỉ cần kiểm tra nhanh trên máy sẽ biết tài xế còn bao nhiêu điểm.