Cuối năm 2019, TAND Cấp cao tại TP. HCM nhận định có khả năng 80 CSGT, TTGT ‘nhận hối lộ’ để bảo kê xe quá tải. Mới đây, Bộ Công an đã kết luận về vụ việc này.

Từ phiên xử vụ ‘logo xe vua’

Vào năm 2015, Bộ Công an triệt phá vụ mua bán ‘logo xe vua’ cho khoảng 15.000 lượt ôtô trên một số tuyến đường thuộc TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Thông qua nhận diện logo, lực lượng CSGT, TTGT sẽ bỏ qua lỗi của các xe quá tải.

Trong vụ này, Nguyễn Cảnh Chân (47 tuổi, nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố tội “môi giới hối lộ”. 9 bị can còn lại gồm Nguyễn Văn Thới cùng 8 đồng phạm bị đề nghị truy tố tội “đưa hối lộ”. Không có ai bị truy tố tội ‘nhận hối lộ’.

Trong phiên xử sơ thẩm, Chân bị cáo buộc có đủ bằng chứng về việc nhận gần 1,3 tỷ đồng từ Thới. Ngoài ra, cả hai bàn bạc, thống nhất bảo kê xe quá tải có dán logo nhận diện, chi phí bảo kê từ 60 – 120 triệu đồng/tháng. Do vậy, tòa tuyên phạt Chân 8 năm tù; Thới 14 năm tù; các bị cáo khác từ 1 năm 6 tháng đến 10 năm tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm năm 2019, TAND cấp cao tại TP.HCM hủy bản án sơ thẩm trên, đề nghị điều tra bổ sung vì cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Lý do là, Viện KSND tối cao đã nêu đích danh tên 80 cán bộ CSGT, TTGT nhận hối lộ, cụ thể địa điểm nhận hối lộ. Song những người bị nêu tên trong cáo trạng lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nhận hối lộ là không điều tra một cách triệt để vụ án…, theo báo Thanh Niên.

‘Bỏ qua vi phạm vì nể nang, chứ không hề nhận tiền’ (?)

Sau quyết định của tòa, Bộ Công an đã cho điều tra về nghi án 80 cảnh sát, thanh tra nhận hối lộ. Mới đây, Bộ Công an đã gửi kết luận tới VKSND Tối cao.

Theo đó, cảnh sát điều tra đã nhận dạng, đối chất, làm việc với 80 CSGT, TTGT. Kết quả, một số CSGT thừa nhận quen biết Thới nhưng khẳng định không nhận tiền bảo kê xe quá tải. Một số TTGT thừa nhận quen biết Thới, Vân (đồng phạm với Thới), có giúp đỡ, can thiệp vào tổ công tác TTGT tỉnh Bình Dương để xin bỏ qua lỗi vi phạm nhưng vì nể nang, chứ không hề nhận tiền.

Theo báo Người Lao Động, phía cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận định dù các đối tượng có hành vi phạm pháp cung cấp đúng tên tuổi, chức vụ… nhưng đây chỉ là lời khai một phía, những thanh tra, cảnh sát trên không thừa nhận việc nhận tiền nên không tìm ra chứng cứ trực tiếp hay gián tiếp chứng minh họ có hành vi nhận hối lộ.

Phía Bộ Công an nói thêm, do đặc thù CSGT, TTGT công khai số điện thoại cá nhân nên việc Thới và đồng phạm biết số điện thoại những cán bộ trên là bình thường. Cơ quan điều tra kết luận không có căn cứ truy xét, xác minh mối quan hệ giữa người vi phạm, người bán logo, người xử lý (thanh tra, cảnh sát).

Từ Khóa: