Lời khai và dữ liệu trên điện thoại cho thấy trùm đường dây buôn lậu 5.000 tấn thuốc bắc đưa hối lộ cho Chu Bá Toàn – phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 1/4, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an có kết luận điều tra vụ án Buôn lậu, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh thành.

Công an đã đề nghị truy tố tội ‘buôn lậu’ với 19 người. Trong đó Lâm Đình Hưng – Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc – được xác định là ông trùm trong vụ buôn lậu 5.000 tấn thuốc bắc.

Bị can Lâm Đình Hưng.

C03 cũng đề nghị truy tố Chu Bá Toàn – phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma và Hoàng Thanh Sơn (công chức đội nghiệp vụ hải quan) tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’.

Tại sao chưa xử hải quan nhận hối lộ?

Theo báo Tuổi Trẻ, hiện C03 đã tách hồ sơ để tiếp tục điều tra lời khai của Hưng về việc hối lộ dàn quan chức hải quan.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 5 đến tháng 12/2019, nhóm của Hưng đã buôn lậu với số hàng bị thu giữ là gần 145.000kg thuốc bắc, có tổng giá trị định giá là 12 tỷ đồng.

Nhóm cũng đã vận chuyển 45 chuyến hàng với số lượng gần 5.000 tấn thuốc bắc buôn lậu từ Trung Quốc cho gần 300 khách hàng trên cả nước; tổng tiền cước vận chuyển là hơn 59 tỷ.

Để qua cửa hải quan, Hưng và nhóm buôn lậu khai đã chi tiền cho các cán bộ tại nhiều cơ quan chức năng có liên quan ở các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội.

Bị can Chu Bá Toàn.

Kết quả trích xuất dữ liệu máy tính của Lâm Đình Hưng và điện thoại của đàn em cho thấy, từ ngày 25/3 đến 30/11/2019, họ đã đưa cho ông Chu Bá Toàn – phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma tổng số tiền 1,5 tỷ.

Ngày 30/7/2019, Hưng đưa cho Toàn và ông Hoàng Văn Quân, khi đó là chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, 300 triệu đồng.

Những ngày bị can nhận tiền đều trùng khớp với ngày phát sinh cuộc gọi giữa Toàn với Hưng. Tuy nhiên Toàn không thừa nhận và không có chứng cứ khác để chứng minh nội dung trên, nên chưa đủ căn cứ xác định Chu Bá Toàn đã nhận hối lộ của ‘ông trùm’ đường dây buôn lậu.

Đường dây buôn lậu tinh vi

Báo Lao Động dẫn kết luận điều tra cho biết, từ năm 2014, Hưng cùng với anh trai là Lâm Đình Hoài sử dụng giấy tờ của nhiều người thân thành lập nhiều công ty để vận chuyển thuê hàng hóa từ cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn về Ninh Hiệp cho các chủ hàng.

Đầu năm 2019, Hưng nhận lời với bị can Nguyễn Thị Ngân để vận chuyển, buôn lậu thuốc bắc từ Ái Điểm, Trung Quốc (giáp cửa khẩu Chi Ma) về Lạng Sơn.

Hưng, Hoài và Ngân thống nhất về việc tổ chức đường dây buôn lậu dược liệu thuốc bắc từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Chi Ma.

Ngân có vai trò mua gom hàng thuốc bắc và hoa quả khô từ Trung Quốc, đóng hàng và thuê xe vận chuyển về cửa khẩu. Hưng sử dụng các công ty do mình thành lập mở tờ khai hải quan để nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma các mặt hàng là hoa quả tẩm ướp, hoa cúc, hoa nhài, đỗ đen khô…

Dược liệu thuốc bắc được trộn vào các container, thùng hàng xe tải và qua mặt cơ quan chức năng đưa về Việt Nam.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan hải quan, Hưng đã tráo đổi container khi bị kiểm tra. Cụ thể, Hưng chuẩn bị sẵn một container có chứa hàng theo tờ khai hải quan đặt trong bãi Tuấn Minh. Khi cơ quan hải quan kiểm tra thì các bị can móc container này vào xe đầu kéo nên bên kiểm tra không phát hiện bất thường.

Sau khi kết thúc kiểm tra, nhóm của Hưng lại tháo container trên ra và móc container có chứa thuốc bắc lẫn hoa quả khô vào xe đầu kéo để vận chuyển về kho.

Sau khi hàng được tập kết tại kho, Hưng và Hoài sẽ căn cứ vào danh sách Ngân gửi về từ Trung Quốc rồi phân công người làm vận chuyển cho khách tại 22 tỉnh thành, trong đó chủ yếu là khách hàng tại Ninh Hiệp.

Từ Khóa: