Trứng đã bị một số báo chí phê phán trong nhiều năm mà không có lý do thực sự thuyết phục. Họ nói về hàm lượng chất béo. Phàn nàn về cholesterol có trong lòng đỏ. Và sau đó là các hormone chứa bên trong trứng; chỉ đơn giản vì chúng đến từ chu kỳ không thụ tinh của gà mái. Sự thật của vấn đề là: Bạn có thể ăn vài quả trứng mỗi ngày và thu được nhiều lợi ích.

Trên thực tế, một quả trứng luộc chín chứa nhiều dưỡng chất:

Vitamin A: 6% RDA
Folate: 5% RDA
Vitamin B5: 7% RDA
Vitamin B12: 9% RDA
Vitamin B2: 15% RDA
Phốt pho: 9% RDA
Selenium: 22% RDA

(RDA là nhu cầu khuyến nghị lượng ăn vào của một chất dinh dưỡng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng ngày về chất dinh dưỡng đó).

Trứng cũng chứa một lượng lớn vitamin D, vitamin E, vitamin K, vitamin B6, canxi và kẽm. Ăn một quả trứng bạn sẽ có 77 calo, 6 gam protein và 5 gam chất béo lành mạnh.

Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ăn không phải một quả trứng mà là BA quả trứng mỗi ngày?

HDL-cholesterol tốt sẽ tăng

Người ta nói nhiều về cholesterol cao, và trứng là một nhân tố gây ra tình trạng đó. Tuy nhiên, có một loại cholesterol tốt có rất nhiều trong trứng, đó là HDL-cholesterol.

HDL là loại cholesterol tốt cho cơ thể.
HDL là loại cholesterol tốt cho cơ thể (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện rằng ăn trứng thường xuyên sẽ khiến HDL-cholesterol tăng lên. Loại cholesterol này có chức năng quan trọng là vận chuyển cholesterol dư thừa từ các bộ phận khác của cơ thể trở về gan, sau đó được xử lý và loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

HDL cao sẽ giúp cơ thể bạn loại bỏ LDL, hay còn gọi là “cholesterol xấu”. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra, mức LDL cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Như vậy, tăng HDL + giảm LDL = Trái tim hạnh phúc.

HDL là cholesterol tốt trong khi LDL là cholesterol xấu.
HDL là cholesterol tốt trong khi LDL là cholesterol xấu (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Cơ bắp khỏe mạnh hơn

Một quả trứng trung bình chỉ chứa 72 calo – hầu hết trong số đó ở dạng protein. Cơ thể bạn cần protein để hình thành và sửa chữa các tế bào cơ. Vì vậy, trứng là nhiên liệu hoàn hảo cho cơ bắp của bạn.

Xương khỏe mạnh hơn

Trường phái cũ cho rằng tiêu thụ protein động vật có ảnh hưởng tiêu cực đến xương. Tuy nhiên, những phát hiện gần đây đã đảo ngược lại quan niệm đó. Họ kết luận rằng có một mối quan hệ tích cực đáng kể giữa lượng protein và khối lượng hoặc mật độ xương. Do protein động vật thực sự giúp giữ và hấp thụ canxi; do đó cải thiện mật độ và sức mạnh của xương.

Cải thiện sức khỏe đôi mắt

Trứng chứa lutein và zeaxanthin là những chất chống oxy hóa đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe của mắt. Những chất chống oxy hóa mạnh này tích tụ trong võng mạc của mắt; giúp chống lại một số quá trình thoái hóa có thể ảnh hưởng đến mắt của chúng ta.

Ăn trứng rất tốt cho mắt.
Ăn trứng rất tốt cho mắt (ảnh: pixabay).

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: bổ sung đủ các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống của bạn có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Ăn ít hơn

Đôi khi thức ăn rất ngon, và bạn không thể ngừng ăn – trừ khi bạn quá no để làm như vậy. Protein trong trứng giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn liên tục cả ngày.

Trứng luộc, một ít trái cây và bột yến mạch cho bữa sáng, bạn sẽ có thể no bụng cho đến giờ ăn trưa.

Nhiều thời gian và năng lượng hơn

Bạn đã bao giờ dành thời gian để chuẩn bị trứng chưa? Rõ ràng nó chẳng tốn thời gian chút nào. Cho một vài quả trứng vào chảo, đảo đều với một ít muối, tiêu và một chút bột nghệ. Trong vòng 2-3 phút hoặc ít hơn, bạn sẽ có cho mình một đĩa trứng đầy ắp. Hoặc đặt một vài quả trứng vào nồi, đổ nước, luộc ở nhiệt độ cao vừa, bạn sẽ có bữa sáng nhanh và có thể dễ dàng mang theo. Hoặc chỉ đơn giản là rán một vài quả trứng trên chảo nóng hổi.

Chế biến món ăn từ trứng rất đơn giản, giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể.
Chế biến món ăn từ trứng rất đơn giản, giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể (ảnh: pixabay).

Vấn đề là, không mất thời gian để nấu trứng, giúp bạn có thời gian để làm những việc quan trọng hơn – bất kể đó là gì. Thêm vào đó, bạn sẽ nạp nhiều năng lượng hơn cho bản thân so với việc ăn một bát ngũ cốc.

Thức ăn ngon

Bạn có thể thêm nhiều thứ khác nhau vào trứng để chế biến những món ngon. Cắt nhỏ bí ngòi, cà chua và nấm, và thêm một ít pho mát sẽ cho món trứng tráng có một không hai.

Chiên trứng kèm theo một vài nguyên liệu sẽ cho món ăn ngon miệng và bắt mắt hơn.
Chiên trứng kèm theo một vài nguyên liệu sẽ cho món ăn ngon miệng và bắt mắt hơn (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Theo manukafeed

Xem thêm: